Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm phạm công trình giao thông đường bộ tại địa bàn xã Yến Sơn, huyện Hà Trung

Tự ý cắt rời thanh hộ lan, thay đổi thiết kế để đấu nối giữa lối đi riêng vào nhà và kho hàng với QL217, dẫn đến cản trở và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, là những gì đã và đang diễn ra tại địa bàn xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Tự ý cắt rời thanh hộ lan, thay đổi thiết kế để đấu nối giữa lối đi riêng vào nhà và kho hàng với QL217, dẫn đến cản trở và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, là những gì đã và đang diễn ra tại địa bàn xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Trong thời gian qua, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đi trên cầu vượt đường sắt km1+580-QL217, nằm trên địa bàn thôn Đa Quả 2, xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, vô cùng lo lắng và bức xúc trước việc bị cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thanh hộ lan tại vị trí dốc cầu đã bị cắt rời, lắp thêm bản lề để có thể mở ra, mở vào như cánh cửa

Qua tìm hiểu và nghi nhận hiện trường cho thấy: Cầu vượt đường sắt nói trên, thuộc dự án nâng cấp QL217, do Ban QLDA 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được khánh thành và đưa vào sử dụng vào khoảng giữa năm 2020. Hiện nay việc quản lý cây cầu này và toàn bộ tuyến QL217 thuộc về trách nhiệm của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa.

Việc đưa cầu vượt đường sắt nói trên vào hoạt động nhằm mục đích giải quyết  vấn đề ách tắc và đảm bảo ATGT cho người dân tại điểm đấu nối giữa QL217 với QL1A, trên địa bàn huyện Hà Trung. Tuy nhiên hiện nay tại ví trí dốc cầu đã bị gia đình anh Nguyễn Việt Phong (cùng địa chỉ trên), tự ý cắt đứt thanh hộ lan, thay đổi thiết kế để mở lối đi riêng vào nhà và kho hàng, dẫn đến việc cản trở các phương tiện đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo nghi nhận của Pv: Thanh hộ lan ngay dốc cầu dùng để cản và ngăn các phương tiện lao ra khỏi trục đường chính, giảm bớt xung lực, tốc độ khi phương tiện va chạm mạnh, đã bị cắt đứt và lắp bản lề để tiện cho việc mở ra, mở vào như cánh cửa. Đồng thời hành lang lưu không cũng đã bị gia đình anh Phong san lấp, sử dụng làm bãi đỗ xe và làm lối đi riêng, lối đi này được đấu nối với QL217 và dốc cầu vượt ở vị trí thanh hộ lan bị cắt và thay đổi thiết kế như vừa đề cập.

Khu nhà ở và kho hàng tạp hóa có lối đi được đấu nối với QL217, tại vị trí thanh hộ lan bị cắt

Cũng thông qua lối đi này, hàng ngày đã có không ít lượt phương tiện như: Xe tải, xe máy qua lại để bốc, rỡ hàng. Bởi phía bên trong là kho tập kết hàng tạp hóa rộng hàng vài trăm m2 của nhà phân phối Huệ Phong, do chính anh Phong làm chủ. Và cũng bởi chính sự ra vào nói trên của các phương tiện để bốc, rỡ hàng, đã dẫn đến việc cản trở các phương tiện lưu thông khi đi qua cầu, và đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.

Quan sát cho thấy: Cứ mỗi khi có xe tải ra, vào bốc, rỡ hàng là các phương tiện tham gia giao thông cho dù đang lên hay xuống dốc cầu, đều phải giảm tốc độ, bật đèn báo hiệu xin đường và di chuyển chậm chạp. Hàng loạt phương tiện đã phải lách sang tận phần đường ngược chiều để tránh va chạm với những chiếc xe tải chở hàng đang lù lù tiến ra từ vị trí thanh hộ lan đã mở. Chỉ cần một chút sơ xẩy là TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào. Trong suốt thời gian đứng quan sát và ghi hình tại đây, Pv đã không ít lần thót tim khi chứng kiến những tình huống suýt va chạm xảy ra.

Hàng ngày có không ít lượt xe tải ra vào bốc, rỡ hàng qua vị trí đấu nối này, gây mất ATGT nghiêm trọng

Lập biên bản không đúng với tính chất sự việc

Sau khi phát hiện sự việc nêu trên, Pv đã liên hệ với ông Lê Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý Giao thông – Sở GTVT Thanh Hóa, ông Thích cho hay: Toàn tuyến QL217 đang thuộc sự quản lý của Sở. Hiện Phòng Quản lý Giao thông đã ký ủy thác việc quản lý cho Ban QLDA Giao thông 2 của tỉnh và ông sẽ trao đổi việc này với đơn vị được ủy thác. Ông cũng cho biết thêm là không cấp phép và chưa nắm được việc thanh hộ lan như Pv vừa trao đổi bị tháo, thiết kế tạo thành lối đi như trên.

Ngoài việc liên hệ Phòng Quản lý Giao thông, Pv cũng đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Yến Sơn ông Nguyễn Văn Long và được Ông cho biết là đang đi họp trực tuyến trên huyện và sẽ cho anh em ra kiểm tra ngay.

Đúng như những gì đã hứa, khoảng 20 phút sau, đại diện UBND xã bao gồm: Ông Trần Thanh Vững, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Cù Văn Minh, công chức địa chính – xây dựng; ông Hoàng Việt Thanh, Phó Trưởng Công an xã và ông Lê Văn Sáu, Trưởng thôn Đa Quả 2 đã có mặt tại nơi xảy ra vi phạm.

Song, sau khi nghi nhận thực tế về những nội dung thông tin mà Pv đã phản ánh và trao đổi với anh Nguyễn Việt Phong, thay vì phải tiến hành lập biên bản vụ việc ngay tại hiện trường thì ông Trần Thanh Vững, Phó Chủ tịch UBND xã này lại mời anh Nguyễn Việt Phong lên trụ sở UBND xã để làm việc và tiến hành lập “biên bản làm việc”. Hơn nữa một số nội dung biên bản cũng không đúng với tính chất vụ việc.

Trước những thắc mắc của Pv là tại sao tổ công tác không lập biên bản vụ việc ngay tại hiện trường mà lại mời người vi phạm lên UBND xã và lập biên bản làm việc? cũng như một số nội dung trong biên bản không đúng với tính chất vụ việc? Ông Trần Thanh Vững, Phó Chủ tịch UBND xã này phân trần: Cũng do chưa nắm rõ, Thôi! Có gì anh em thông cảm! đồng thời gọi ông Cù Văn Minh, công chức địa chính – xây dựng của xã lên yêu cầu làm lại. Ông Vững cũng cho biết thêm: Việc chính quyền xã trong suốt thời gian qua không phát hiện ra những sai phạm này là vì vị trí sai phạm ngược đường đi, anh em trong xã hiếm khi đi qua khu vực đó (?)

Hiện dư luận đang không khỏi thắc mắc: Tại sao những sai phạm trên đã diễn ra từ lâu và ngay sát đường đi, lại rất gần trụ sở làm việc của UBND xã, lẽ nào lực lượng chức năng xã này và những đơn vị liên quan khác lại không nhìn thấy (?)

Quốc lộ 217 đoạn đi qua địa bàn huyện Hà Trung hiện có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tương đối đông, đặc biệt là xe có tải trọng lớn, do tuyến đường này được kết nối với nhiều điểm mỏ và điểm khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn và các địa bàn vùng lân cận.

Để đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện mỗi khi đi qua đây, đề nghị các đơn vị chức năng liên quan cần sớm xử lý nghiêm hành vi xâm phạm công trình giao thông nói trên theo đúng quy định của pháp luật, qua đó trả lại theo đúng hiện trạng ban đầu. Có như vậy công trình mới tiếp tục phát huy đúng tính năng theo thiết kế, thi công cũng như những quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Theo Điều 261-Chương 21 về các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng-Bộ luật hình sự 2015 (và sửa đổi, bổ sung 2017) quy định: Người nào đào, khoan, sẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo rỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tiến hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách, sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm./.

  • Tags: