Thanh Hoá: Chủ tịch và địa chính xã đã bỏ tiền ra để hoàn trả lại tiền GPMB cho nhà nước

Liên quan đến số tiền chi trả không đúng quy định khi thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Bắc - Nam, mới đây Chủ tịch và địa chính UBND xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã phải bỏ tiền túi ra để hoàn trả lại cho nhà nước.

Liên quan đến số tiền chi trả không đúng quy định khi thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Bắc - Nam, mới đây Chủ tịch và địa chính UBND xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã phải bỏ tiền túi ra để hoàn trả lại cho nhà nước.

Thông tin từ UBND xã Hã Lĩnh cho biết: Liên quan đến số tiền 43.340.000đ đã chi trả không đúng quy định cho hộ bà Nguyễn Thị Hường thôn Thọ Lộc, khi thực hiện GPMB đường cao tốc Bắc - Nam. Mới đây Chủ tịch và địa chính UBND xã này đã phải bỏ tiền túi ra để hoàn trả lại cho nhà nước.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hoá đang được đẩy nhanh tiến độ.

Như Pháp luật Quản lý tin ra ngày 30/7/2021 đã phản ánh: Trong quá trình thực hiện GPMB đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa phương này, Hội đồng đăng ký đất đai xã Hà Lĩnh đã xác định sai nguồn gốc, loại đất, đối tượng thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Hường, thôn Thọ Lộc, dẫn đến việc UBND huyện Hà Trung ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ chi trả bồi thường không đúng quy định số tiền 43.340.000đ.

Cụ Thể: Gia đình bà Nguyễn Thị Hường, thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, khi Nhà nước chưa thu hồi đất, bà đang sử dụng khu đất có tổng diện tích là 1.660m2, gồm: Một phần diện tích 872m2 (đất do gia đình bà đề nghị và được UBND xã Hà Lĩnh cấp đất ở từ năm 1992) và một phần diện tích 788m2 (đất do 2 gia đình là hộ ông Lý Văn Khoa và Lưu Ngọc Toàn cho bà từ năm 1994).

Từ năm 2009 đến năm 2016 và từ năm 2019 đến nay, bà Hường đã nhiều lần đề nghị UBND xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung cấp Giấy CNQSD đất với diện tích 1.660m2 nhưng không được xem xét giải quyết.

Khi Nhà nước thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam thì toàn bộ diện tích 1.660m2 bà đang sử dụng đã bị thu hồi. Và trong tổng diện tích 1.660m2 có 788m2 là đất công ích (đất 5%) do UBND xã quản lý, gia đình bà Hường sử dụng để trồng một số loại cây ăn quả và nộp tiền sản thầu cho UBND xã hàng năm (đến năm 2012, UBND xã không thực hiện thu).

Tuy nhiên, trong quá trình xác định nguồn gốc, loại đất đối với diện tích 788m2, Hội đồng đăng ký đất đai xã Hà Lĩnh lại xác định diện tích này là đất cây lâu năm, dẫn đến việc UBND huyện Hà Trung đã ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền bồi thường không đúng quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 76 Luật đất đai 2013 số tiền 43.340.000đ.

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá kiến nghị thu hồi lại số tiền 43.340.000đ chi trả không đúng quy định.

Sai phạm trên đã được Thanh tra tỉnh Thanh Hoá chỉ rõ, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Hà Trung khẩn trương có biện pháp thu hồi lại số tiền. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thu hồi, UBND xã Hà Lĩnh đã nhiều lần tìm cách liên lạc với bà Nguyễn Thị Hường nhưng không được.

Trước sự việc trên, Chủ tịch và địa chính UBND xã Hà Lĩnh đã phải bỏ tiền túi ra để hoàn trả lại số tiền trên cho nhà nước/.

  • Tags: