Thanh Hóa: Sẽ xem xét khởi tố hình sự nếu phát hiện đơn vị gây ô nhiễm nước sông Mã

Đó là ý kiến của ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, sau cuộc họp vào chiều ngày 10/4, để bàn phương án nhanh chóng truy tìm nguyên nhân khiến các loài thủy sản trên sông Mã, đoạn chảy quy huyện Bá Thước bị chết bất thường hàng loạt trong

Đó là ý kiến của ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, sau cuộc họp vào chiều ngày 10/4, để bàn phương án nhanh chóng truy tìm nguyên nhân khiến các loài thủy sản trên sông Mã, đoạn chảy qua huyện Bá Thước bị chết bất thường hàng loạt trong thời gian qua.

Trước những diễn biến ngày càng có chiều hướng phức tạp về tình hình thủy sản chết bất thường hàng loạt trên sông Mã, đoạn chảy qua huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, khiến các hộ nuôi cá lồng điêu đứng. Chiều ngày 10/4, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp để bàn phương án nhanh chóng truy tìm nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, dưới sự chủ trì của ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc họp còn có sự tham dự của các ngành chức năng và lãnh đạo UBND huyện Bá Thước cùng Chủ tịch UBND các xã, nơi xảy ra hiện tượng thủy sản chết trên địa bàn huyện.

Người dân xót xa chứng kiến cảnh bao vốn liếng bỗng chốc tan theo bọt nước

Ngoài việc báo cáo tình hình thủy sản trên sông Mã, đoạn chảy qua địa bàn huyện bị chết từ ngày 15/3 đến nay, cũng như tình trạng thủy sản chết vẫn đang tiếp diễn. Lãnh đạo huyện Bá Thước còn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương tiến hành thực hiện các biện pháp truy tìm nguyên nhân, qua đó xác định trách nhiệm, nếu có đơn vị xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Mã khiến các loài thủy sản chết bất thường.

Liên quan đến nội dung trên, sau cuộc họp, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngoài  thực hiện công tác kiểm tra, thống kê, hỗ trợ người dân, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thủy sản chết và nếu phát hiện có đơn vị nào gây ô nhiễm nước sông Mã, sẽ xem xét để khởi tố hình sự.

Thời điểm cá chết, nước trên sông mã tại Bá Thước bỗng nhiên trở màu đen rất khó hiểu

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu UBND huyện Bá Thước, tổ chức lực lượng đến các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn, đào khu vực đường ống khu vực có khả năng xả thải trộm xem từng doanh  nghiệp có hành vi lén lút xả thải chưa qua xử lý ra môi trường hay không. Đồng thời trước mắt yêu cầu các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản dọc hai bên bờ sông Mã trên toàn tuyến phải lắp đặt camera theo dõi việc xử lý nước thải, chất thải và hoạt động thải nước ra sông Mã.

Trước đó trên dòng sông Mã, đoạn chảy qua địa bàn huyện Bá Thước đã xảy ra tình trạng cá lồng của các hộ dân và nhiều thủy sinh khác bị chết bất thường. Tính từ 15/3 đến ngày 8/4, đã có trên 12 tấn cá lồng và gần 400 kg thủy sinh các loại bị chết, gây thiệt hại lớn cho bà con và khiến không ít hộ dân điêu đứng.

Tại thời điểm cá lồng và thủy sinh bị chết, nước trên dòng sông Mã đều có màu đen rất khó hiểu. Và cho đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác định cá chết không phải do dịch bệnh. Do vậy mọi nghi ngờ đang được hướng tới là do xả thải của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản ven sông Mã nằm trên địa bàn. /.

  • Tags: