Thanh Hoá: Tăng cường siết chặt kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch trở về địa phương

Những ngày qua, có hàng nghìn người dân Thanh Hoá đang sinh sống tại các vùng có dịch trở về địa phương bằng các phương tiện cá nhân đang đặt ra nhiều khó khăn cho tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ lớn lây lan dịch COVID – 19 ra cộng đồng. Các lực lượng chức năng đã

Những ngày qua, có hàng nghìn người dân Thanh Hoá đang sinh sống tại các vùng có dịch trở về địa phương bằng các phương tiện cá nhân đang đặt ra nhiều khó khăn cho tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ lớn lây lan dịch COVID – 19 ra cộng đồng. Các lực lượng chức năng đã chủ động nắm tình hình, kiểm soát chặt và thực hiện cách ly y tế kịp thời đối với người về từ vùng dịch, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, tình trạng người dân từ vùng dịch, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phía Nam về quê tự phát bằng xe máy hoặc các phương tiện cá nhân trong những ngày qua cũng rất lớn. Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid – 19, lực lượng Công an cơ sở và các tổ giám sát cộng đồng đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nắm chắc tình hình di biến động dân cư; thường xuyên rà soát số lượng con em địa phương đang đi làm ăn xa cũng như các trường hợp chuẩn bị về để phối hợp với ngành y tế và các lực lượng chức năng triển khai công tác phòng dịch theo đúng quy định. 

Huyện Nga Sơn kiểm soát chặt và thực hiện cách ly y tế kịp thời đối với người về từ vùng dịch, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Thành phố Sầm Sơn là địa phương có số lượng con em đi làm ăn xa ở tỉnh ngoài rất lớn. Để chủ động phòng dịch đối với những trường hợp tự phát về quê từ các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, Công an Thành phố Sầm Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ giám sát cộng đồng để kịp thời bám sát tình hình, nắm thông tin, chủ động liên lạc với những trường hợp chuẩn bị về quê để yêu cầu khai báo y tế và thực hiện cách ly ngay khi công dân về đến địa phương. Chỉ tính trong 5 ngày (từ 30/7 – 3/8), thành phố Sầm Sơn đã thực hiện cách ly tập trung hơn 140 công dân trở về từ vùng dịch. 

Thành phố Sầm Sơn đã thực hiện cách ly tập trung hơn 140 công dân trở về từ vùng dịch. 

Đặc biệt, UBND huyện Thiệu Hoá và Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động những gia đình có con em đang lao động và học tập ở vùng cách ly, phong toả “ai ở đâu ở yên đấy”, không trở về quê hương. Nếu đã trót trở về qua vùng dịch theo chỉ thị 23 thì phải liên lạc với gia đình và báo ngay với cơ quan y tế để khai báo y tế và đi cách ly kịp thời, tránh để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Để siết chặt các biện pháp phòng dịch, từ 0h ngày 01/8/2021, tỉnh Thanh Hoá quyết định tạm dừng tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phố, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ. Đối với những công dân đã rời khỏi các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội trước 0h ngày 1/8 về địa phương thì các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức đón, chăm sóc chu đáo, yêu cầu khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, tuyệt đối không để dịch lây lan. Tuy nhiên theo nhận định của các lực lượng chức năng, trong những ngày tới, vẫn có thể xảy ra tình trạng một số trường hợp tự phát từ vùng dịch về địa phương. Do đó, cùng với công tác nắm tình hình tại từng địa bàn dân cư thì việc kiểm soát chặt ngay tại các chốt cửa ngõ vào địa bàn tỉnh để triển khai các biện pháp phòng dịch là điều vô cùng quan trọng.

Chốt kiểm soát liên ngành tại thị xã Bỉm Sơn luôn kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào tỉnh để nhắc nhở, yêu cầu chủ phương tiện thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thông tin chúng tôi có được, tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở cửa ngõ phía Nam thị xã Nghi Sơn tỉnh Thanh Hoá, các cán bộ, chiến sỹ đảm bảo trực liên tục 24/24h, tất cả các phương tiện từ các tỉnh vào địa bàn Thanh Hoá đều được kiểm soát 100%. Ngoài việc xuất trình các giấy tờ liên quan tới vận chuyển hàng hóa, tài xế còn phải thực hiện việc khai báo y tế, nơi đi - nơi đến, số điện thoại liên hệ. Trường hợp xác định người trên xe có ghé hoặc dừng xuống ở thị xã Nghi Sơn, thì ca trực sẽ đo thân nhiệt từng người, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, nơi đi - điểm đến cũng như cung cấp số điện thoại để liên hệ khi cần. Đáng chú ý, danh sách những người này sau đó cùng với phương tiện sẽ được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Thanh Hoá) nắm rõ. Riêng với phương tiện không có người xuống Thanh Hoá, tài xế vẫn phải khai báo y tế và ký vào bản cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình.

Tổ kiểm soát liên ngành trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn kiểm soát người và phương tiện về từ vùng dịch.

Bên cạnh nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của các lực lượng chức năng, hiện nay, rất nhiều gia đình có người thân đang ở vùng dịch cũng đang thường xuyên liên lạc, vận động con em không được rời khỏi địa bàn hiện đang cư trú, tiếp tục ở lại theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”. Bởi lẽ, việc di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân không chỉ tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh mà còn cả những rủi ro về tai nạn giao thông có thể xảy ra./.

  • Tags: