Trận đánh không được phép thất bại

TP Hồ Chí Minh, đô thị lớn nhất Việt Nam, thành phố được mệnh danh “không bao giờ ngủ” lúc này đã chính thức bước vào một “giấc ngủ” hiếm hoi trong 15 ngày; khi áp dụng Chỉ thị 16 với toàn bộ TP để tập trung toàn lực chống dịch COVID-19, kể từ 0h ngày 9/7

TP Hồ Chí Minh, đô thị lớn nhất Việt Nam, thành phố được mệnh danh “không bao giờ ngủ” với những hoạt động giao thương không ngừng nghỉ, người, xe tấp nập trên đường thâu đêm suốt sáng đã chính thức bước vào một “giấc ngủ” hiếm hoi trong 15 ngày; khi áp dụng Chỉ thị 16 với toàn bộ TP để tập trung toàn lực chống dịch COVID-19, kể từ 0h ngày 9/7/2021.  

Vào thời điểm này, chống dịch là ưu tiên số một của TPHCM

Có lẽ trước khi đưa ra quyết định này, TP và Chính phủ đã cân nhắc thận trọng. Từ khi xuất hiện chủng virus nguy hiểm, việc thực hiện mục tiêu kép tại TP đã hết sức linh hoạt, uyển chuyển, cân nhắc kỹ khi nào ưu tiên chống dịch; khi nào thực hiện phát triển kinh tế; khi nào thực hiện đồng thời vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch. Với một đô thị lớn hơn 10 triệu dân, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng của cả nước, việc chống dịch càng khó khăn hơn bất cứ địa phương nào trên cả nước.

TP luôn có ảnh hưởng rất lớn tới cả vùng và cả nước. Là trung tâm kinh tế của cả nước với nhiều khu công nghiệp, nhà máy lớn, việc quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt tại TP có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất nên cần được cân nhắc, thận trọng và xem xét thứ tự ưu tiên.

TP là trung tâm giao thương rất lớn, với những đặc điểm kinh tế, xã hội, dân cư… rất đặc thù và mối liên hệ chặt chẽ về mọi mặt với các địa phương lân cận. Và như vậy, việc phòng chống dịch tại TP không chỉ đơn thuần cho riêng TP mà còn quyết định thành công trong phòng chống dịch của cả nước, nhất là các địa phương lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang.

Vào thời điểm này, chống dịch tại TP là ưu tiên số 1, sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trước hết và trên hết. Tất cả mọi người dân đều phải ý thức việc gác lại những nhu cầu bình thường khác, chỉ tập trung vào duy nhất một mục tiêu cao nhất là tiêu diệt dịch bệnh.

TP là một trong những địa bàn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Trong 3 tháng 5 ngày kể từ Chính phủ được kiện toàn, Chính phủ, Thủ tướng đã có 3 cuộc làm việc trực tiếp và 2 cuộc làm việc trực tuyến với TP. Trong những ngày này, cả hai Phó Thủ tướng cùng phối hợp với lãnh đạo TP trong chỉ đạo công tác chống dịch tại TP.

Trong cuộc làm việc với TP mới đây, lần đầu tiên, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ trưởng dành thời gian trực tiếp chỉ đạo công việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của mình với việc TP thực hiện Chỉ thị 16. “Trung ương luôn rất quan tâm, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng luôn luôn bên cạnh các đồng chí, giải quyết các kiến nghị nhanh nhất, tốt nhất có thể. Các đồng chí gọi, chúng tôi trả lời” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng rất tinh tường khi nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông, quan trọng nhất là không để khủng hoảng truyền thông, thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, truyền cảm hứng, động viên nhân dân cùng vào cuộc, đồng hành, hưởng ứng với hệ thống chính trị, không để kẻ xấu xuyên tạc, chống phá, lợi dụng. Không thể vì một vài sự việc lợi ích cá nhân mà ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Không thể vì thiếu thốn một vài vấn đề phù phiếm mà vội kêu ca, đổ lỗi.

Cả nước đang hy vọng, đang trông đợi, đang tin tưởng vào TP HCM. Và trước những sự chân tình này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng một lần nữa khẳng định “Cuộc chiến đấu này chỉ có một con đường là chiến thắng”. 

  • Tags: