Ảnh hưởng của ChatGPT đang vượt ra ngoài khuôn khổ về công nghệ

Tờ Toronto Star ngày 28/12 đăng bài viết của Giáo sư Joel Blit tại Đại học Waterloo cho rằng sau một năm ra đời, di sản thực sự của ChatGPT đã vượt lên trên cả vấn đề công nghệ. Tuy nhiên, liệu loại hình đột phá này có đáp ứng được kỳ vọng định hình lại sự tương tác của chúng ta với thế giới số hay không?

ChatGPT là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử, với 100 triệu người sử dụng tích cực chỉ trong hai tháng kể từ khi ra mắt. Ứng dụng này cung cấp những khả năng mà thậm chí một năm trước đó con người còn chưa thể tưởng tượng ra. Người dùng rất ngạc nhiên trước khả năng thấu hiểu ngôn ngữ tự nhiên, khả năng tạo ra các phản hồi mạch lạc và phù hợp với ngữ cảnh cũng như khả năng cung cấp thông tin hữu ích của ChatGPT.

Các chuyên gia đã tìm được một trợ lý tận tâm, các sinh viên thì tìm được một gia sư hiểu biết và những cá nhân cô đơn tìm được một người bạn hiểu mình. Nhưng kết quả lớn nhất của ChatGPT và di sản lâu dài của ứng dụng này là dân chủ hóa trí tuệ nhân tạo, giúp đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) từ chỗ chỉ nằm trong tay các chuyên gia nghiên cứu đến với người sử dụng và thu hút trí tưởng tượng của con người.

Cuộc cách mạng AI sẽ mất nhiều thập kỷ để giải mã

Xã hội đã nghĩ rằng AI có thể tăng năng suất, chữa bệnh ung thư và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên cũng rất nhanh chóng, nỗi lo về thông tin sai lệch, mất việc làm và sự lỗi thời của con người đã trở thành những chủ đề chính. Một năm trôi qua, rõ ràng là cả những dự đoán lạc quan và bi quan nhất đều không thể sớm thành hiện thực. Tác động thực tế của ChatGPT đã bị giảm đến độ người ta dễ dàng kết luận rằng ứng dụng này đã bị cường điệu hóa.

Kết luận như vậy có thể là sai lầm. Cuộc cách mạng AI, giống như tất cả các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, sẽ phải mất nhiều thập kỷ mới giải mã được. Trở ngại cơ bản không phải là bản thân công nghệ, mà là trí tưởng tượng và sự khéo léo của con người. Sẽ mất nhiều năm để chúng ta thực sự nắm bắt được khả năng của AI và bắt đầu hình dung lại thế giới xung quanh mình.

Trong ngắn hạn, hầu hết chúng ta sẽ chỉ sử dụng ChatGPT để tăng tốc các nhiệm vụ chúng ta đang làm. Các mô hình ngôn ngữ lớn ngày nay đang được sử dụng để thay thế hoặc hỗ trợ các cách thức cũ nhằm hoàn thành các nhiệm vụ nhận thức như viết, lập trình, nghiên cứu cơ bản, phân tích dữ liệu và lên ý tưởng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy ChatGPT có thể làm tăng tốc độ viết và lập trình lên hơn 50%, cải thiện chất lượng công việc được thực hiện bởi các chuyên gia như tư vấn quản lý và luật sư, đồng thời nâng cao khả năng sáng tạo của con người. ChatGPT cũng được cho là không chỉ cung cấp những giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân tốt hơn bác sỹ, mà còn có những phản hồi đồng cảm hơn.

Những công nghệ này đã tăng thêm sức mạnh cho người sử dụng và chúng sẽ ngày càng tốt hơn. Khi các thuật toán trở nên tinh tế hơn và các mô hình dữ liệu lớn hơn, chúng sẽ không chỉ cải thiện hiệu suất mà còn tích lũy các khả năng mới.

Lời hứa thực sự của AI còn nằm ở tương lai xa hơn

Sẽ không còn lâu nữa trước khi mỗi chúng ta có được một trợ lý AI thông minh và tận tâm để giúp thực hiện mọi nhiệm vụ. Doanh nhân sẽ có một người đồng sáng lập nhân tạo, người điều tra sẽ có một trợ lý nghiên cứu và người sáng tạo sẽ có trợ lý tạo ra ý tưởng và điều phối.

Tuy nhiên, lịch sử của các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, như cuộc cách mạng liên quan đến điện và máy tính, cho thấy rằng triển vọng thực sự của AI thậm chí còn nằm ở tương lai xa hơn. Khi chúng ta “đắm mình” vào AI và bắt đầu hiểu hết tiềm năng của AI, trọng tâm của chúng ta sẽ chuyển từ tăng tốc các nhiệm vụ hiện tại sang hình dung lại toàn bộ thế giới xung quanh; đổi mới các quy trình, mô hình kinh doanh, tổ chức và thể chế của chúng ta xung quanh công nghệ mới.

Điện dân dụng là một trường hợp điển hình. Đến cuối thế kỷ XIX, động cơ điện bắt đầu thay thế động cơ hơi nước trong các nhà máy, nhưng phải đến hai thập kỷ sau, ông Henry Ford và những người khác mới tận dụng điện để tạo ra dây chuyền lắp ráp hiện đại. Lịch sử từng chỉ ra sẽ phải mất nhiều thập kỷ nữa và AI sẽ thay đổi thế giới của chúng ta ngoài những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Một năm trôi qua, việc đo lường kết quả của ChatGPT theo trường hợp sử dụng và tác động trực tiếp khiến chúng ta đánh giá thấp tầm quan trọng của nó trong lịch sử. ChatGPT sẽ được nhớ đến như chất xúc tác khơi dậy cuộc cách mạng AI.

ChatGPT sẽ được tăng tốc đầu tư và biến AI thành tâm điểm của các cuộc thảo luận trong các phòng họp, văn phòng chính phủ và quảng trường công cộng. Khi bắt tay vào hành trình đưa AI vào cấu trúc kinh doanh và xã hội, chúng ta đang hướng tới một tương lai mà ngay bây giờ là chưa thể tưởng tượng được./.

Thông tấn xã Việt Nam

...
  • Tags: