Cảnh báo lừa đảo người dân bằng chiêu trò giả mạo VssID

Trong tháng 5, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ghi nhận rằng trên không gian mạng đã xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo và mạo danh khiến người dân dễ bị sập bẫy. Điển hình là tình trạng lừa đảo thông qua việc mạo danh các dịch vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cụ thể, trên mạng xã hội TikTok đã xuất hiện một kênh mang tên "VssID - Hỗ trợ BHXH" thường xuyên đăng tải các video hướng dẫn người dùng cách thức lấy lại mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số khi quên hoặc bị mất, đồng thời cũng quảng bá dịch vụ thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, địa chỉ... với một khoản phí nhất định.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận phản ánh, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã khẳng định rằng dịch vụ mà kênh TikTok này cung cấp là trái với pháp luật. Theo quy định, người dân sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng các dịch vụ cấp lại mật khẩu hoặc thay đổi thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID. 

Người dân cần cảnh giác trước chiêu lừa đảo hỗ trợ các dịch vụ trên VssID. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Bên cạnh đó, Cục An toàn thông tin cũng đã ghi nhận tình trạng lừa đảo thông qua việc mạo danh các tổ chức từ thiện đang diễn ra ngày càng phổ biến, khiến số lượng nạn nhân ngày một tăng lên. Mới đây, 2 đối tượng là Vy Bảo Châu (Đồng Nai) và Huỳnh Phương Thủy (Cà Mau) đã bị bắt vì hành vi lừa đảo này. Hai đối tượng này đã lập nhiều tài khoản giả mạo, để hình đại diện là những tổ chức từ thiện uy tín, sau đó đăng tải các bài viết về những người có số phận bất hạnh kèm theo số tài khoản chính thống của các tổ chức từ thiện. Tiếp theo, Châu và Thủy vào phần bình luận, nói là số tài khoản trên bài bị lỗi và để số tài khoản của mình để người truy cập ủng hộ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng các dịch vụ chính thống từ các đơn vị và cơ quan có thẩm quyền, không nên cài đặt ứng dụng VssID từ các nguồn không xác định hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ.

Phan Tùng Anh

  • Tags: