Chấn chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè: Cần cách làm mới

PLQL - Công tác kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố cần cách làm mới, bởi lâu nay, có nơi có lúc vẫn chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết, nhất là ở cấp phường xã. Đó là một trong những ghi nhận đáng chú

PLQL - Công tác kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố cần cách làm mới, bởi lâu nay, có nơi có lúc vẫn chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết, nhất là ở cấp phường xã. Đó là một trong những ghi nhận đáng chú ý từ cuộc trao đổi của phóng viên với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM.

Ảnh minh họa - TL 

PHÓNG VIÊN: Là người nhiều năm chuyên trách lĩnh vực, ông đúc kết được những dạng thái nào trong vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành phố?

Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG: Nói chung, các hành vi vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua có nhiều dáng vẻ. Đó là: tình trạng các hộ mặt tiền kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe, hàng hóa, bảng hiệu; tình trạng buôn bán hàng rong trên vỉa hè; tình trạng đưa rác thải ra đường hoặc tập kết rác ngoài đường trong khi chờ xe thu gom; công tác xử lý xe 3-4 bánh thô sơ, xe tự chế không được thực hiện triệt để, đặc biệt tại các quận huyện vùng ven; tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan tại các tuyến đường có biển báo cấm dừng đỗ, nhất là ở trước các siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng, trường học, bệnh viện…; tình trạng đỗ xe nhiều giờ trên một số tuyến đường, ngay cả những đường có biển báo cấm dừng, cấm đỗ; tình trạng kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, hợp chợ tự phát. Bên cạnh đó, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông như tiệc cưới, tang lễ… khá phổ biến, nên cũng ít nhiều góp phần gây mất trật tự ATGT. Nhiều vỉa hè có tình trạng người dân xây, đặt bục, bệ trái phép làm ảnh hưởng đến ATGT và mỹ quan đô thị.

Qua kiểm tra, rà soát trên 178 tuyến đường trọng điểm, tiêu biểu, Ban ATGT thành phố ghi nhận có 68 tuyến đường chuyển biến tốt, vỉa hè tuyến đường thông thoáng, tiêu biểu như các đường Hàm Nghi, Calmette, Nguyễn Trãi, Phùng Khắc Khoan, Châu Văn Liêm, Hoàng Diệu, Hùng Vương… Có 95/178 tuyến đường chỉ mới có chuyển biến, được kinh doanh theo giới hạn vạch sơn trên vỉa hè hoặc các tuyến đường còn lối đi cho người đi bộ, mà tiêu biểu là các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Lương Định Của, Nguyễn Thị Minh Khai… Có 15/178 tuyến đường được đánh giá ít chuyển biến, vì còn tình trạng buôn bán phức tạp, như các tuyến đường Võ Văn Tần, Nguyễn Chí Thanh, Thuận Kiều, Nguyễn Tri Phương, Lê Quang Sung, Minh Phụng, Ông Ích Khiêm, Kinh Dương Vương…

Trên thực tế, vỉa hè thành phố còn chưa đồng bộ, mỗi nơi một kiểu, thậm chí có nơi vỉa hè rất chật hẹp đến nỗi gần như không có vỉa hè. Ông có thể nói gì về điều này?

Theo số liệu chúng tôi có được, toàn thành phố hiện có tổng cộng 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 5m trở lên, với tổng chiều dài 4.044km. Có 3.631 tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ hơn 7,5m với chiều dài 2.328km; 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5m trở lên với chiều dài 1.716km. Như vậy, theo tinh thần Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND ngày 23-10-2008 của UBND TPHCM, tính ra có 42,41% chiều dài các tuyến đường có thể xem xét cho phép đậu xe dưới lòng đường.

Trong khi đó, trong 4.869 tuyến đường đã nêu, đáng tiếc khi có 2.598 tuyến đường với chiều dài 2.074km không có vỉa hè! 2.271 tuyến đường có vỉa hè thì chỉ có 772 tuyến đường với chiều dài 451km có vỉa hè rộng từ 3m trở lên; 1.499 tuyến đường với chiều dài 1.428,3km có vỉa hè rộng dưới 3m. Với đặc điểm có hơn một nửa số tuyến đường không có vỉa hè, nên dẫn đến xảy ra tình trạng dừng đậu xe dưới lòng đường, trong khi đối với các tuyến đường có vỉa hè thì cũng chỉ khoảng hơn 27% chiều dài phần vỉa hè có thể xem xét cho phép sử dụng tạm thời cho mục đích ngoài giao thông.

Theo ông, vì sao lại có những tồn tại trong vấn đề quản lý, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè thành phố như thế?

Công tác quản lý, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè thời gian qua có những mặt làm được và cũng có những tồn tại cần giải quyết. Về mặt tích cực, hầu hết các quận huyện đều nỗ lực trong việc thực hiện giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Nhiều quận huyện thường xuyên ra quân kiểm tra, rà soát nên cũng tạo được chuyển biến bước đầu (như các quận huyện 1, 3, 4, 6, Thủ Đức, Củ Chi). Một số quận huyện có giải pháp, mô hình hay, như quận 1 mỗi tuần ít nhất 2 lần các lực lượng chức năng địa phương phối hợp ra quân lập lại trật tự lòng lề đường; hay như Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân dùng điện thoại nhắn tin SMS cho cá nhân, tổ chức kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè trên địa bàn quận…

Thế nhưng, vẫn còn nhiều điều để nói về các tồn tại. Tại một số quận huyện, việc giải quyết trật tự lòng lề đường vẫn chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt; sau khi kiểm tra xử lý thì lại tái phát nạn lấn chiếm, buôn bán tràn lan. Loại hình buôn bán hàng rong bằng xe đẩy dưới lòng đường khá phổ biến, gây cản trở giao thông. Chợ tự phát tuy có giảm nhưng chưa dứt điểm, tập trung nhiều quanh các khu công nghiệp, vùng ven.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Tựu trung, đó là những nguyên nhân như nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, thường tái phạm khi không có lực lượng chức năng kiểm tra; nhiều tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè rất hẹp, chưa kể thực trạng xuống cấp vỉa hè; chợ truyền thống chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân dẫn tới sự xuất hiện chợ tự phát; kinh doanh vỉa hè tại thành phố từ lâu đã trở thành một loại hình văn hóa trong kinh doanh, tức là rất khó thay đổi; công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng chưa thường xuyên, chưa sâu sát, dẫn tới chưa tạo được tính thuyết phục, sự đồng tình của người dân; công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết, nhất là ở cấp phường xã, từ đó dẫn tới dư luận cho rằng có tình trạng bao che, bảo kê…

Vậy trong thời gian tới, thành phố cần phải làm gì để giải quyết triệt để vấn đề này?

Thành phố đang xây dựng dự thảo thay thế Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND ngày 23-10-2008 với nội dung quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố (gọi tắt là QĐ 74). Qua 12 năm thực hiện, QĐ 74 đang cần điều chỉnh, làm mới để thích ứng với điều kiện hiện tại. 

Là một bộ phận tham mưu chuyên ngành cho UBND TP, Ban ATGT thành phố cho rằng, có một số giải pháp trọng tâm cần được triển khai để giải quyết vấn đề này. Theo đó, cần phải xác định chủ tịch UBND các quận huyện sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong việc đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn do mình quản lý. Thành phố cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với các chủ tịch quận huyện không hoàn thành nhiệm vụ, để trật tự lòng đường, vỉa hè diễn biến phức tạp. Xem xét quy hoạch xây dựng chợ mới hoặc bố trí chợ tạm thời tại những vị trí phù hợp, các khu đất trống, để dời các chợ tự phát.

Chính quyền thành phố cần chỉ đạo UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ 3-4 bánh, theo tinh thần Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 1-2008, không để tình trạng sản xuất, sử dụng tràn lan xe 3-4 bánh thô sơ, xe tự chế như hiện nay. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị trong công tác tuyên truyền, giám sát đối với việc thực hiện quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè. Không xem xét công nhận khu phố văn hóa còn tình trạng lòng lề đường phức tạp, mất trật tự.

Không cho ô tô đậu trên đường chỉ 2 làn xe
Đã không ít lần người dân đi qua đường Nguyễn Thị Diệu, quận 3 khốn khổ vì xe ô tô dừng, đậu ven đường. Con đường chỉ có 2 làn xe và được cho lưu thông 2 chiều nên chỉ cần 1 chiếc ô tô dừng, đậu là… đường tắc. Thế nhưng, đường Nguyễn Thị Diệu không là cá biệt, bởi TPHCM có rất nhiều tuyến đường chỉ có 2 làn xe. Do vậy, chỉ cần 1 ô tô dừng, đậu, chiếm hết gần 1 làn đường là người tham gia giao thông khác gặp khó ngay.
Để khắc phục việc này, thiết nghĩ, với đường chỉ có 2 làn xe mà lại cho lưu thông 2 chiều, ngành chức năng không nên cho ô tô lưu đậu, ít nhất là trong giờ cao điểm để giao thông được thông suốt!
                                                                                            TÂM ĐỨC
  • Tags: