Công an TPHCM: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà Bitexco Financial Tower

Sáng 30/11/2023, tại tòa nhà Bitexco Financial Tower (02 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1,Tp.HCM) công an Tp.HCM đã diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đây là hoạt động thường niên của tòa nhà Bitexco Financial Tower. Cuộc diễn tập được tổ chức vào thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội tại tòa nhà, thu hút nhiều lượt khách đến vui chơi, giải trí. Vì vậy, cuộc diễn tập đã giúp cho nhân viên tòa nhà có thêm nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra tại đây.

Cuộc diễn tập huy động khoảng 1.452 người của các đơn vị: lực lượng, phương tiện thuộc công an thành phố (354 CBCS của các đơn vị: phòng PC07, phòng PC08, phòng PK02E, phòng Viễn thông, Tin học và Cơ yếu (PH04), Đội cảnh sát PCCC&CNCH công an quận 1, công an Phường Bến Nghé, đội cảnh sát Giao thông – Trật tự quận 1, đội CS PCCC&CNCH công an Quận 4, đội CS PCCC&CNCH công an Bình Thạnh); Tòa nhà Bitexco Financial Tower ( khoảng 1.074 người); và các cán bộ, nhân viên của 04 đơn vị (hội Chữ thập đỏ quận 1, bệnh viện quận 1, công ty Điện lực Sài Gòn, công ty cổ phần cấp nước Bến Thành).

Mục đích và yêu cầu cuộc diễn tập

Mục đích

Nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu của các lực lượng phối hợp để chủ động phòng cháy, chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy xảy ra.

Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ. Nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia xử lý đối với các đám cháy lớn tại tòa nhà cao tầng. Khi xảy ra cháy trên tầng cao, đường đi, lối thoát nạn bị khói phủ kín tầm nhìn của con người gây khó khăn trực tiếp cho công tác tổ chức thoát nạn, công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Do đó, công tác phòng cháy tốt, cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy kịp thời khi sự cố cháy nổ xảy ra tại các tòa nhà cao tầng, tập trung đông người phải được đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Tăng cường phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chủ động giải quyết kịp thời các sự cố cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ đặc biệt là lực lượng PCCC tại chỗ trong việc thao tác, vận hành sử dụng thành thạo phương tiện được trang bị. Xử lý kịp thời có hiệu quả các sự cố cháy từ khi phát sinh góp phần kéo giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Yêu cầu

Các đơn vị tham gia dễn tập phải xác định rõ nhiệm vụ được phân công, chủ động xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp thực hiện hiện theo đúng yêu cầu của cuộc diễn tập để đạt hiệu quả cao nhất.

Trong quá trình tham gia tập luyện, tổng duyệt và diễn tập phương án phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện; chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ban Chỉ huy diễn tập, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Quan tâm sâu sắc của BCH công an TP.HCM về PCCC &CHCN

Đến dự buổi diễn tập có Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM, Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc công an TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc công an Tp. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, trung tâm văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ hàng đầu của cả nước. Cùng với sự phát triển vượt bậc của Thành phố, mức sống của người dân ngày càng nâng cao. Theo đó, nhu cầu về nhà ở, mua sắm, giải trí ngày một tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu nêu trên, nhiều trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao tầng đã được được đầu tư xây dựng với quy mô ngày càng lớn, trong đó phải kể đến các công trình, khu đô thị phức hợp đa công năng, hiện đại, bao gồm các loại hình căn hộ cao cấp, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, nhà hàng ăn uống, văn phòng, cửa hàng bách hóa…được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề.

Thời gian vừa qua, chúng ta đã chứng kiến những vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của rất nhiều người tại các chung cư, nhà cao tầng dù công an Thành phố Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực tuyên truyền để các cơ sở, người dân, doanh nghiệp... nâng cao ý thức PCCC &CNCH. Người dân đã ý thức được những nguy hiểm, thiệt hại nghiêm trọng do cháy nổ gây ra.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Trần Đức Tài hoan nghênh phòng cảnh sát PCCC&CNCH đã thường xuyên tổ chức các cuộc TTPA để lực lượng PCCC tại chỗ nắm rõ và ôn lại nghiệp vụ PCCC. Đồng chí đề nghị phòng cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp kiến thức PCCC&CNCH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ trong công tác phòng ngừa cũng như tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu....

Đại Tá Huỳnh Quang Tâm- Trưởng Phòng PC 07, công an TPHCM trực tiếp chỉ đạo tại buổi diễn tập

Nội dung diễn tập

Khoảng 09 giờ 00 ngày 30 tháng 11 năm 2023, xảy ra cháy tại khu vực tầng 7. Nguyên nhân: Do chập điện khu vực phòng làm việc tầng 7 phát sinh tia lửa điện bắt trúng vào vật liệu dễ (màn, rèm cửa sổ…) gây cháy; đã nhanh chóng cháy lang sang các khu vực lân cận của tầng 7 do chứa nhiều thiết bị, máy móc điện tử, hồ sơ giấy tờ, bàn ghế, vật dụng trang trí dễ cháy,… Tại thời điểm xảy ra cháy, lượng khói phát sinh bao trùm cả tầng 7 nên một số nhân viên làm việc tại đây mắc kẹt tại khu vực ban công tầng 7 (có 20 nạn nhân) , một số nhân viên hoảng loạn, ngất xỉu và mắc kẹt lại các phòng làm việc tại tầng 7.

Một số nhân viên, khách hàng tại khu vực các tầng của tòa nhà  chạy hoảng loạn vào thang máy di chuyển xuống tầng trệt; thang máy gặp sự cố kỹ thuật ngưng hoạt động dẫn đến không mở cửa để người bên trong thoát ra ngoài. Người bên trong hoảng loạn, mất bình tỉnh, chen lấn, không khí bên trong hạn hẹp, thiếu oxy làm khó thở và ngất xỉu 2 người.

Đám cháy lan sang các khu vực xung quanh, diện tích khoảng 500 m2 , tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt độ đám cháy tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt.

Phát hiện sự cố cháy, lực lượng PCCC tại chỗ của tòa nhà Bitexco Financial Tower đã nhanh chóng triển khai các phương án cứu ngươi, chữa cháy đồng thời điện báo cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp qua số điện thoại 114.

Nhận được tin báo cháy, trung tâm chỉ huy 114 - phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động lực lượng phương tiện từ đội cảnh sát PCCC&CNCH công an Quận 1, đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bình Thạnh, đội cảnh sát PCCC&CNCH công an Quận 4, đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 1 - PC07, đội công tác về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - PC07, cảnh sát cơ động, bệnh viện quận 1, Hội chữ thập đỏ quận 1, Điện lực Sài Gòn, công ty cổ phần cấp nước Bến Thành,…nhanh chóng đến hiện trường triển khai công tác cứu người và chữa cháy...

Sau 25 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Hình ảnh ghi nhận:

Buổi diễn tập đã giúp các lực lượng nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; giúp lực lượng PCCC ôn lại các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu để chủ động phòng cháy, chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy xảy ra.

Văn Lịch - Gia Phát
  • Tags: