Đề xuất quy định về quản lý, phân loại Cổng TTĐT và Trang TTĐT

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) và Trang TTĐT của cơ quan nhà nước.

Giao diện Cổng TTĐT Chính phủ

Dự thảo Thông tư nêu rõ quy định về quản lý, phân loại Cổng TTĐT và Trang TTĐT.

Theo đó, mỗi bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có một Cổng TTĐT là kênh cung cấp thông tin chính thống, tập trung của cơ quan nhà nước trong phạm vi bộ, ngành, địa phương trên môi trường mạng (gọi chung là Cổng TTĐT cấp bộ, cấp tỉnh). 

Cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; UBND cấp huyện; UBND cấp xã nếu có Trang TTĐT thì phải là thành phần của Cổng TTĐT của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể, các cơ quan nhà nước triển khai các kênh cung cấp thông tin (có thể là cổng thành phần) để cung cấp thông tin, dữ liệu trên môi trường mạng theo nhu cầu nghiệp vụ, phục vụ tổ chức, cá nhân đảm bảo đúng nguyên tắc phân loại và các quy định của pháp luật.

Cổng thành phần thuộc Cổng TTĐT cấp bộ, cấp tỉnh. Cổng thành phần không bắt buộc đồng nhất về mặt công nghệ và quản lý với Cổng TTĐT trực thuộc.

Trang TTĐT phải thuộc một Cổng TTĐT duy nhất và được tích hợp, phân loại và cấp mã quản lý trên Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số.

Trang TTĐT là thành phần của một Cổng TTĐT duy nhất. Số lượng, nội dung các Trang TTĐT thuộc Cổng TTĐT được xác định, phân loại theo yêu cầu về thông tin cung cấp trên môi trường mạng và phù hợp với cơ cấu tổ chức của bộ, quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương. Về công nghệ, Trang TTĐT được phân loại làm 02 nhóm sau:

Trang TTĐT loại I: Có thể sử dụng công nghệ riêng không đồng nhất về mặt công nghệ với Cổng TTĐT mà trang trực thuộc; Trang loại I cần đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cơ bản và là trang thành phần của Cổng TTĐT.

Trang TTĐT loại II: Đồng nhất hoàn toàn về mặt công nghệ với Cổng/Trang TTĐT mà trang đó trực thuộc.

Cổng thành phần và Trang TTĐT được quản lý và cấp mã quản lý trên Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số.

Các Cổng và Trang TTĐT cần được đăng ký tích hợp hệ thống EMC và được đánh giá, phân loại theo quy định.

Yêu cầu chung đối với Cổng TTĐT, Trang TTĐT thuộc cấp bộ, cấp tỉnh

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ các yêu cầu chung đối với Cổng TTĐT, Trang TTĐT thuộc cấp bộ, cấp tỉnh:

Tuân thủ quy định về cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng theo quy định tại chương II, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/06/2022.

Tuân thủ Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ/Kiến trúc Chính quyền điện tử cấp tỉnh hiện hành. Việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin thực hiện thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung cấp bộ, cấp tỉnh (LGSP) và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Cổng TTĐT của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kết nối, tích hợp với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số.

Trường hợp cơ quan nhà nước triển khai nhiều kênh cung cấp thông tin trên môi trường mạng, các kênh này phải được kết nối, tích hợp đồng bộ, đảm bảo tính nhất quán về thông tin với Cổng TTĐT của cơ quan nhà nước.

Các thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng được lưu trữ dưới dạng máy có thể đọc được và chia sẻ dưới dạng dịch vụ web, giao diện lập trình ứng dụng hoặc các hình thức phổ biến khác để bảo đảm khả năng sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước.

... Theo Cổng TTĐT Chính Phủ
  • Tags: