DSS Group: Làm rõ những thông tin sai lệch về xuất khẩu lao động sang Úc, Canada

Trước những thông tin cho rằng Công ty TNHH Du học định cư DSS (DSS Việt Nam) không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình và thiếu minh bạch trong vấn đề tiền bạc với người lao động, đại diện DSS đã lên tiếng nhằm làm rõ vấn đề này.

DSS hoạt động trong hành lang pháp lý cho phép

Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin một số khách hàng "tố" DSS không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn ký hợp đồng dịch vụ với họ. Bà Nguyễn Lê Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Đầu tư Văn hóa Giáo dục Úc Việt, Giám đốc DSS Việt Nam đã lên tiếng giải thích rõ vấn đề này.

Theo đó, bà Nguyễn Lê Vân cho biết: “DSS Group là liên kết giữa Công ty TNHH Du học định cư DSS (DSS Việt Nam) và Tổ chức DSS Education (Tổ chức giáo dục thành lập ở Úc) - một trong những đơn vị uy tín trong hoạt động tư vấn di trú (tức VISA) cho người đi Úc và Canada, cũng như không ít đơn vị có uy tín trong hoạt động thương mại. DSS Việt Nam và DSS Education ký kết hợp tác vào năm 2021 giữa đại diện hai bên gồm: tôi (Nguyễn Lê Vân) và bà N.H.T.P”.

Vẫn theo bà Nguyễn Lê Vân: DSS đã mang đến hơn 10.000 khóa học khác nhau với nhiều ngành nghề, trình độ (từ phổ thông, đại học, cao học, các trường tiếng, trường nghề) ở 1.000 học viện tại các nước như: Úc, US, Canada, Anh, New Zealand, Singapore, Malaysia, New Zealand, Ireland, Holland, Dubai, Australia… Công ty DSS hoạt động gồm hai lĩnh vực chính là tư vấn du học và tư vấn di trú. Trong tư vấn di trú có các loại hình: di trú du lịch, di trú do thân nhân bảo lãnh, di trú lao động. Trong đó, tư vấn di trú lao động là một lĩnh vực DSS hoạt động mạnh hơn cả.

“Về tư vấn định cư, chúng tôi tự tin có thể cung cấp các giải pháp về công việc, dự án đầu tư và đảm bảo tỷ lệ đậu VISA cao cho khách hàng. Còn việc tư vấn du học và học bổng, DSS là đối tác chiến lược của hơn 500 trường Đại học - Cao đẳng tại Úc, Mỹ, Canada, New Zealand. Không chỉ tư vấn làm hồ sơ du học, công ty chúng tôi còn giúp học viên định hướng nghề nghiệp, lộ trình du học rõ ràng. Hỗ trợ học viên xuyên suốt quá trình du học” – Bà Vân cho biết, đồng thời khẳng định: “Đặc biệt là VISA, DSS xử lý tốt nhiều loại gồm: du lịch, du học, định tay nghề, định cư đầu tư... Nhờ vào đội ngũ luật sư di trú với nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam, nên tỷ lệ VISA luôn đảm bảo cao nhất. Khách hàng luôn được hỗ trợ tối đa, trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp nhất khi chọn DSS”.

Bà Nguyễn Lê Vân giải thích cụ thể hơn: “DSS được cấp phép hoạt động theo luật pháp Việt Nam và Úc, thực hiện chức năng tư vấn di trú cho người đi đến và ở lại tại quốc gia Úc, Canada, trong đó có hình thức người trong độ tuổi lao động di trú đến từ việc họ được các công ty nước ngoài tuyển dụng trực tiếp đi làm việc. Người lao động đi làm việc do công ty nước ngoài tuyển dụng được pháp luật Việt Nam quy định tại Khoản 3 Điều 5 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020. Đó là hình thức lao động do người lao động Việt Nam trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài. Trong đó, DSS Group tư vấn trợ giúp rất nhiều khâu cho từng trường hợp lao động, bao gồm tư vấn hỗ trợ xin VISA, tư vấn về y tế, tay nghề khi sang nước ngoài làm việc, tư vấn về kỹ năng tiếp xúc và kỹ năng trả lời phỏng vấn của công ty sử dụng lao động, hướng dẫn hỗ trợ trong đào tạo tiếng Anh, một số kỹ năng nghề. Đặc biệt là chúng tôi giới thiệu cho người muốn đi làm việc tại các công ty đang cần lao động để họ tìm hiểu”.

Về việc một số người không rõ vì lý do gì lại cho rằng DSS “không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài nhưng nhiều năm qua vẫn rầm rộ quảng cáo, chiêu sinh, khai giảng và ký hợp đồng”, bà Nguyễn Lê Vân cho biết: “Trong giấy phép hoạt động, DSS có đăng ký đầy đủ và chúng tôi hoạt động đúng quy định pháp luật. Giấy phép đăng ký hoạt động của DSS còn có chức năng “Tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm”, mã số ngành nghề là 7810, nhưng chúng tôi không hoạt động. DSS chỉ hoạt động tư vấn di trú VISA cho người di trú diện đi lao động tự túc…Tôi xin khẳng định rằng, từ lúc thành lập đến nay công ty chúng tôi đã ký hợp đồng với 1.000 khách hàng như: Hợp đồng dịch vụ du học; Hợp đồng dịch vụ thị thực; Hợp đồng dịch vụ VISA;… Nhưng chưa bao giờ ký “Hợp đồng dịch vụ xuất khẩu lao động” như một số người đã vu  khống, bịa đặt nhằm bôi nhọ, danh dự, uy tín doanh nghiệp chúng tôi”. 

“Ngay cả khi mới đây, Sở LĐ-TB-XH Thành phố Hồ Chí Minh có báo cáo số 1114/BC-TTS ngày 10/10/2024 nêu rõ Công ty DSS chúng tôi hoạt động tư vấn cho người lao động tự túc do công ty nước ngoài trực tiếp tuyển dụng theo qui định pháp luật, mà có một số thông tin vẫn nhầm lẫn khi cho rằng chúng tôi hoạt động xuất khẩu lao động mà không có giấy phép xuất khẩu lao động” – bà Nguyễn Lê Vân bức xúc.

Xuất hiện những mạo danh DSS, không ít khách hàng bị “sập bẫy lừa”

Bà Nguyễn Lê Vân cũng cho rằng, trong kinh doanh không thể tránh khỏi những sự cố ngoài mong đợi. Bà thừa nhận, DSS cũng đã nhận những khiếu nại từ khách hàng với tỷ lệ 1% và được giải quyết thấu tình đạt lý. Trong thực tế, người lao động và bên tuyển dụng ở nước ngoài liên hệ với nhau và họ phỏng vấn tuyển dụng, nhưng nếu người lao động không được tuyển dụng do tay nghề yếu thì phía tư vấn di trú chúng tôi cũng giúp tìm giới thiệu nơi khác cho họ, trường hợp tay nghề quá yếu thì đành chịu.

Hội thảo về định cư Canada tổ chức tại TP.HCM vào tháng 09/2024

Đại diện DSS khẳng định: “Nói xấu khách hàng là điều cấm kỵ, nhưng cũng như nhiều doanh nghiệp, chúng tôi cũng bị một số cá nhân đưa thông tin không đúng để nhiều người hiểu lầm, chẳng hạn như trường hợp của ông N.H.L (SN 1989, ngụ Quận 1, TP.HCM); hay trường hợp ông T. ngụ huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương... Tôi dẫn chứng thêm một trường hợp nữa là chị N.T.T.H. Chị T.H. có nhu cầu sang Úc làm nghề kế toán và định cư. Chị T.H đã liên hệ Công ty DSS Group để được hỗ trợ tư vấn các thủ tục pháp lý cũng như ký hợp đồng với công ty. Sau khi được Công ty tư vấn chi tiết về chương trình định cư với đại diện chủ doanh nghiệp bảo lãnh, DSS là đơn vị kết nối giữa người lao động và chủ bảo lãnh, DSS Group và chị T.H. ký hợp đồng dịch vụ thị thực vào tháng 3/2023. Trong thời gian chờ cấp VISA, chị T.H. và Công ty DSS có những phát sinh ý kiến trái ngược, không thống nhất được trong việc duy trì hợp đồng… Ngày 1/7/2024, chị T.H. đã gửi thư xin lỗi đến Công ty DSS Group vì đã có những hành vi vu khống và phát ngôn sai lệch, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của công ty DSS.

Giảng viên Trường nghề bên Úc đến Việt Nam đào tạo nghề, chụp hình lưu niệm với lãnh đạo DSS Group

Liên quan đến những phản ánh của dư luận về DSS Việt Nam, bà Lương Thị Hà - Phó Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH TP.HCM cho biết, Sở đã nhận được 12 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị từ năm 2020 liên quan Công Ty TNHH Du học định cư DSS. Trong đó có 9/12 đơn về tiền lương, bảo hiểm xã hội và hợp đồng lao động đã được giải quyết; 3 đơn tố cáo đang được xác minh. Sở đã tiếp nhận thông tin, giao Thanh tra cùng các phòng chuyên môn rà soát công tác quản lý, đối chiếu các văn bản quy định pháp luật về dịch vụ việc làm, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và hồ sơ. Đối chiếu hồ sơ và các quy định, ngày 3/10/2024, Thanh tra Sở cùng phòng Việc làm - An toàn lao động Sở, Phòng Giáo dục nghề nghiệp, nhận thấy các hồ sơ chưa thể hiện được việc Công ty TNHH Du học định cư DSS có dấu hiệu sai phạm.

Đại diện DSS Group luôn khẳng định tính minh bạch và trách nhiệm của mình trong suốt quá trình giải quyết sự việc và cho biết: “Trước những hành vi vu khống và phát tán thông tin sai lệch, DSS Group sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý theo đúng pháp luật Việt Nam. Công ty cũng kêu gọi các khách hàng và đối tác liên hệ trực tiếp với DSS Group nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc thông tin nào cần làm rõ, thay vì tin vào các nguồn thông tin không chính thống”. Đồng thời Đại diện DSS cũng cảnh báo, hiện nay có rất nhiều cá nhân, tổ chức mạo danh DSS Group trên mạng xã hội để tư vấn cho khách hàng các chương trình xuất khẩu lao động cho nợ phí hoặc hỗ trợ phí. Các cá nhân, tổ chức này lập ra rất nhiều Fanpage và lấy thông tin các chương trình của Công ty DSS để chạy quảng cáo. Sau khi khách hàng liên hệ trên các Fanpage đó, họ đeo bám và tư vấn cho khách hàng các chương trình xuất khẩu lao động với chi phí thấp, cho nợ phí hoặc hỗ trợ phí. Không ít khách hàng đã “sập bẫy lừa” khi chuyển khoản phí để làm hồ sơ. Nhận được tiền, họ lặn mất tăm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều khách hàng tìm đến Công ty DSS Group để đòi tiền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty.

Dù phải đối mặt với nhiều thông tin tiêu cực trong thời gian qua, Công ty DSS Group khẳng định vẫn duy trì nỗ lực cải thiện dịch vụ, tiếp tục mang đến nhiều cơ hội việc làm và hỗ trợ người lao động, đặc biệt là trong các chương trình định cư và VISA lao động tại Úc. Công ty cam kết tiếp tục giữ vững giá trị cốt lõi của mình, đồng thời sẽ bảo vệ danh tiếng và quyền lợi hợp pháp của mình trước những thông tin sai lệch./.

Trí Đức (thực hiện)

...
  • Tags: