Hậu quả từ việc không đảm bảo an toàn PCCC tại các hộ gia đình trong khu dân cư

Nhằm nhận xét, đánh giá toàn diện ưu, khuyết điểm, từ đó đưa ra bài học kinh nghiệm, biện pháp an toàn phù hợp, sát với thực tế trong công tác quản lý nhà nước về PCCC, công tác phối hợp tổ chức chữa cháy, CNCH của các đơn vị đối với 2 vụ cháy xảy ra trong khu dân cư tại quận Tân Phú vào ngày 26/5 và 28/5/2023, sáng 2/6/2023, tại UBND quận Tân Phú, Công an quận Tân Phú đã tổ chức họp rút kinh nghiệm toàn diện 2 vụ cháy trên.

 

Zalo
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Thái Linh – Phó Trưởng Công an Quận phát biểu quán triệt tại cuộc họp

Tham dự buổi họp về phía UBND quận Tân Phú có đồng chí Nguyễn Công Chánh – Phó Chủ tịch UBND Quận, về phía Phòng PC07 có đồng chí Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng, về phía Công an quận Tân Phú có đồng chí Thượng tá Nguyễn Thái Linh – Phó Trưởng Công an Quận, về phía BCH Quân sự quận Tân Phú có đồng chí Trung tá Thái Bình Trung – Phó Chỉ huy Trưởng, cùng lực lượng vũ trang của 11 phường, trưởng ban điều hành 68 khu phố…

Zalo
Thượng tá Phạm Tồn Điều - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Tân Phú báo cáo công tác tổ chức chữa cháy, kết quả cứu chữa hai vụ cháy.

Vào khoảng 2h30 sáng ngày 26/5/2023 xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà số 97/7/7 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú. Người dân phát hiện đã điện báo Công an phường Hiệp Tân và lực lượng Cảnh sát PCCC. Sau khi đến hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC tiến vào bên trong thì thấy hai bình gas nằm giữa nhà. Trong đó một bình còn phun lửa quay vào tường phía bên phải, một bình nằm lăn giữa nhà và không còn gas. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã đưa được một người đưa đi bệnh viện cấp cứu là bà N.T.H.N (SN 1963, đã được người dân cứu thoát trước đó) và phát hiện một người tử vong tại phòng tắm tầng trệt của căn nhà trên.

Zalo
Tại đám cháy ghi nhận các đồ vật gia dụng thông thường bị cháy xém hư hỏng.

Nạn nhân là ông T.C.C (sinh năm 1959) đã tử vong. Qúa trình nắm thông tin cho thấy, ông C. và bà N. sinh sống với nhau như vợ chồng tại căn nhà trên. Gần đây ông C và bà N mâu thuẫn tình cảm vì ông C hay ghen. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú xác định nguyên nhân gây cháy ban đầu có thể do ông C. ghen tuông, vào rạng sáng ngày 26/5 tự châm lửa đốt bình gas to, gây nên cháy nhà. Hiện Công an quận Tân Phú tiếp tục giám định các dấu vết trong ngôi nhà để làm rõ vụ việc.

Zalo
Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Tân Bình - đơn vị chi viện báo cáo kết quả công tác phối hợp tổ chức chữa cháy, CNCH của đơn vị.

Vào lúc 0h40 phút ngày 28/5/2023, Công an phường Phú Thạnh và lực lượng Cảnh sát PCCC nhận được tin báo của người dân về có cháy tại căn nhà số 18 Lê Sao, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú. Khi Cảnh sát PCCC xuống đến nơi đã cắt cửa cuốn phía ngoài cứu thoát được em Nguyễn Hữu Hùng (sinh năm 2007) đang cầu cứu ở tầng trệt của ngôi nhà. Sau đó cứu được anh Nguyễn Xuân Vượng (sinh năm 1998) đang đứng ở ban công lầu hai của căn nhà trên.

Đám cháy xảy ra vào ban đêm, bùng phát lớn bao trùm căn nhà thì mới được người dân phát hiện và điện báo cho Công an Phường và Cảnh sát PCCC. Khi cơ quan chức năng đến nơi, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ. Lực lượng Cảnh sát PCCC dập tắt được lửa đã phát hiện một người tử vong bên trong phòng ngủ, là anh V.V.V (SN 2001).

Zalo
Cảnh sát PCCC cứu người bị nạn ra khỏi đám cháy

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy. Căn nhà do ông Đỗ Nguyên Vinh (SN 1987) làm chủ, có kết cấu gồm một trệt, hai lầu với diện tích 7x18m, được xây dựng bằng bê tông kiên cố, phía ngoài là cửa cuốn 4x5m, phần còn lại xây tường và nhà không có lối thoát hiểm phía sau.

an toàn cháy nổ là điều cần thiết

Khi tiến vào khám nghiệm hiện trường từ ngoài vào trong thấy có rất nhiều thiết bị vệ sinh bằng sứ bị bể nát cùng các vòi inox, có nhiều bao bì bằng giấy và xốp bị cháy dở, được chất đầy tất cả các khoảng không gian từ ngoài vào trong, ở cả ba tầng của ngôi nhà cũng như chật kín cả lối đi lên xuống cầu thang.

Anh Vinh cho biết, anh Vinh cho 3 người cháu ở nhờ trong nhà này.

Zalo
Thiếu tá Huỳnh Quốc Chiến - Phó Trưởng Công an phường Hiệp Tân báo cáo kết quả công tác chữa cháy ban đầu, công tác bảo vệ chốt chặn, giữ gìn ANTT và bảo vệ hiện trường phục vụ điều tra nguyên nhân gây cháy...

Qua kết quả khám nghiệm và điều tra ban đầu cho thấy nguồn nhiệt phát cháy tại tầng trệt của căn nhà, có nhiều dấu hiệu nghi vấn chiếc xe máy Vespa chập điện gây cháy, sau đó lan ra các đồ vật hàng hóa xung quanh gây cháy. Khi đó khả năng anh V.V.V nằm ngủ say tại phòng ngủ trên lầu hai bị khói rồi bất tỉnh và tử vong. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú đang tiếp tục giám định và lấy lời khai những người liên quan để làm để làm rõ vụ việc.

Zalo
Bà Lê Thị Minh Trang - Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh phát biểu ý kiến.
Zalo
Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng PC07 phát biểu tại cuộc họp

Qua nghe phần trình bày của các đơn vị, phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng PC07 nhất trí với báo cáo đánh giá của các đơn vị. Đồng chí đánh giá lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24, nên khi nhận được tin báo cháy đã điều động lực lượng, phương tiện đến đám cháy kịp thời để dập tắt đám cháy và tổ chức CNCH đạt được hiệu quả, đảm bảo an toàn. Công tác phối hợp chữa cháy của các đơn vị đảm bảo, tổ chức chữa cháy và CNCH kịp thời, hiệu quả, việc áp dụng kỹ chiến thuật và phân chia các khu vực chiến đấu hợp lý, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Đại tá Huỳnh Quang Tâm đánh giá cao sự có mặt kịp thời của các lực lượng tham gia phối hợp chữa cháy như Công an phường Hiệp Tân, Công an phường Phú Thạnh; Ban Chỉ huy quân sự quận Tân Phú; điện lực; y tế, cấp nước... đã tích cực triển khai công tác chữa cháy ban đầu, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức chữa cháy và CNCH, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai đội hình để tổ chức chữa cháy và CNCH.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, qua hậu quả hai vụ cháy để lại cho thấy việc xử lý của lực lượng PCCC tại chỗ chậm, cần tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về PCCC, tăng cường các biện pháp PCCC tại các khu dân cư. Đặc biệt là tại vụ cháy tại căn nhà số 18 Lê Sao, phường Phú Thạnh cho thấy chủ nhà vi phạm nghiêm trọng các quy định về PCCC. Vì vậy, Đại tá Huỳnh Quang Tâm đề nghị UBND 2 phường tiếp tục tăng cường truyên truyền, phổ kiến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH đối với các hộ gia đình tại khu dân cư trên địa bàn. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC của UBND cấp phường theo quy định khoản 2, Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 01/6/2022 của Bộ Công an về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh "Lấy quy tắc phòng ngừa là chính, lấy người dân là trung tâm, chủ thể PCCC". Tiếp tục xây dựng Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng trong các khu dân cư theo tiêu chí mà Bộ Công an quy định. Trong đó đặc biệt chú trọng việc vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2, các hộ gia đình phải có 1 người được huấn luyện kiến thức PCCC, ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC, khắc phục những thiếu sót, vi phạm về PCCC; tổ chức thực tập phương án với các Tổ liên gia an toàn PCCC; trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ để kịp thời xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn....

Zalo
Đồng chí Nguyễn Công Chánh – Phó Chủ tịch UBND Quận Tân Phú phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Đồng chí Nguyễn Công Chánh – Phó Chủ tịch UBND Quận Tân Phú yêu cầu lãnh đạo UBND và Công an 11 phường trên địa bàn quận chủ động thực hiện tốt hơn nữa các chỉ đạo của Công an TP HCM trong công tác PCCC. Nhanh chóng xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn quận trong công tác PCCC. Thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra an toàn PCCC, huấn luyện kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn trong khu dân cư, vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2, mua sắm bình chữa cháy trong ngôi nhà mình. Trong thời gian tới đồng chí cũng đề xuất UBND quận Tân Phú mua sắm trang thiết bị, phương tiện đảm bảo cho lực lượng Cảnh sát PCCC tham gia chiến đấu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi chứng kiến chiến sĩ Đội chữa cháy và CNCH - Công an quận Tân Phú bị thương ở tay (do bao tay mỏng) khi nỗ lực cắt cửa cuốn để cứu người bị nạn trong vụ cháy tại căn nhà số 18 Lê Sao, phường Phú Thạnh.

Zalo

Văn Lịch - Minh Phương

 

 
 
 
  • Tags: