Phòng khám Tai – Mũi – Họng Hải Hà: Nghiêm túc rút kinh nghiệm để giữ gìn uy tín

Phòng khám Chuyên khoa Tai Mũi Họng Hải Hà có địa điểm tại Tầng 1, SH5 - CT3 Iris Garden, số 30 Trần Hữu Dực – quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là một Phòng khám được đầu tư có chiều sâu với cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại công nghệ cao, đáp ứng cao nhất khả năng chuẩn đoán và điều trị trong chuyên khoa tai mũi họng.

Trong những năm qua, đội ngũ bác sỹ và nhân viên y tế của phòng khám, với tinh thần tất cả vì người bệnh, đã phục vụ khám và điều trị khỏi bệnh cho số lượng rất lớn các bệnh nhi, không chỉ trong khu vực Hà Nội, mà còn đến từ nhiều địa phương khác. Bản thân tôi, từ kết quả khám và điều trị hiệu quả cho cháu nhỏ trong nhà mình, đã vài lần giới thiệu cho anh em, người quen thân đưa cháu nhỏ đến khám và điều trị tại Phòng khám Tai -  Mũi - Họng Hải Hà và tất cả đều nhận được sự hài lòng. Thực tế đó đã khẳng định, đây là một cơ sở khám và chữa bệnh về tai-mũi-họng cho trẻ có uy tín và chuyên môn cao.

Tuy nhiên, mới đây tôi được biết, Phòng khám Hải Hà có vi phạm quy định trong kê đơn thuốc điều trị cho bệnh nhi. Cụ thể: Trong một đơn thuốc đã kê kèm sản phẩm thực phẩm chức năng; và có loại thuốc Azithromycin 200mg/5ml (của nước ngoài) chưa rõ thông tin trong danh mục được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Mặc dù không để lại hậu quả gì trong điều trị, nhưng chiếu theo quy định hiện hành thì đúng là cả hai việc trên đều chưa đúng quy định. Thực tình tôi thấy băn khoăn về việc này ở một Phòng khám chuyên khoa lớn, có uy tín bấy lâu nay như Hải Hà. Vì vậy, với tư cách là một “khách hàng” vốn rất tin tưởng Phòng khám, tôi đã trực tiếp gặp và trao đổi suy nghĩ của mình, cũng để tìm hiểu và nắm bắt thông tin cụ thể nguyên nhân của sự việc đó ở Phòng khám Hải Hà.

Điều đầu tiên tôi được nghe bác sĩ đại diện phòng khám trao đổi là: Phòng khám Hải Hà sau khi nhận được thông tin phản ánh,  đã nghiêm túc tiếp nhận thông tin và rút kinh nghiệm về những thiếu sót nói trên. Điều này được thể hiện ngay khi Cơ quan Y tế có Thẩm Quyền đến Phòng khám để kiểm tra thực tế  sau khi có thông tin trong đơn thuốc có kê sản phẩm thực phẩm chức năng. Phòng khám đã nghiêm túc nhận khuyết điểm và chấp hành theo Quyết định của Cơ quan chức năng (có biên bản đầy đủ), cũng như khẳng định sẽ nghiêm túc chấn chỉnh và không để sự việc tái diễn. Bác sĩ ở đây cũng cho biết, về nguyên nhân gây ra vi phạm, nói ra thì có thể cho là phòng khám biện bạch, nhưng thực sự là do sơ xuất của nhân viên khi xử lý tách nội dung Kê đơn và Tư vấn của đơn thuốc (trong máy tính), cộng với sự thiếu kiểm tra của người có trách nhiệm dẫn đến vi phạm, ghi thực phẩm chức năng lẫn trong đơn thuốc, mà theo quy định thực phẩm chức năng dù được phép tư vấn cho bệnh nhân, nhưng phải ghi vào phiếu tư vấn riêng, không được ghi chung vào đơn thuốc.

Còn một vấn đề khác đó là trong đơn có kê loại thuốc với hoạt chất Azithromycin (chưa rõ thông tin trong danh mục cấp phép lưu hành tại Việt Nam). Qua trao đổi, các bác sĩ ở phòng khám cho biết: Tại thời điểm đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và do tình hình chung của các bên cung ứng, thuốc dùng cho điều trị thiếu nhiều và rất khan hiếm nên khó khăn trong điều trị.  Trong một lần khám cho bệnh nhân từ nước ngoài về nhưng không có thuốc điều trị và bệnh nhân có mang mấy hộp thuốc đến, nói là mang về nước để dự phòng, nhưng không dùng hết và thấy hiệu quả tốt nên có gửi lại để nhờ Phòng khám cho người khác dùng nếu cần thiết vì khám xong mà không được điều trị kịp thời thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng hơn trong khi không mua được thuốc ở bên ngoài.

Tập thể Cán bộ, nhân viên Phòng khám Hải Hà

Mặt khác, do nhân viên của Nhà thuốc tin tưởng người gửi nên chủ yếu quan tâm đến hoạt chất của thuốc Azithromycin (hoạt chất này phù hợp với điều trị bệnh lý của bệnh nhân theo chẩn đoán) và chưa rà soát kỹ thông tin của sản phẩm nên đã đồng ý nhận mấy hộp của bệnh nhân gửi lại bán hộ nếu có bệnh nhân thực sự cần thiết sử dụng mà không có giải pháp thay thế khác tốt hơn… Tuy nhiên, ngay cả trường hợp này, Bác sĩ đại diện cũng khẳng định, Nhà thuốc đã thiếu sót trong việc rà soát và nắm bắt thông tin quy định chung; Đơn vị cũng đã cũng kiểm điểm để không có sự việc tái diễn lần nữa.

Đúng là với Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà, để xảy ra hai vi phạm nêu trên là điều rất đáng tiếc. Nhưng đây không phải là sai sót về chuyên môn nên nên có thể rút kinh nghiệm ngay được.

Với cái tâm nghề và sự nghiêm túc nhìn nhận lỗi của mình, chắc chắn Phòng khám chuyên khoa Hải Hà sẽ không có chuyện vi phạm tương tự nữa và tiếp tục thực hiện ngày một tốt hơn vai trò của một cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa đã được cấp phép và hoạt động tốt, có uy tín bấy lâu nay.

  Minh Hiển

...
  • Tags: