Thanh Hoá: Cần sớm xử lý tình trạng trồi, lún trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng

Thời gian gần đây, trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng xuất hiện không ít vị trí trồi, lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Sớm xử lý thực trạng này là việc nên làm ngay.
Hàng chục km đường Nghi Sơn-Sao Vàng bị trồi, lún, có nhiều vị trí trồi lún sâu

Đường Nghi Sơn - Sao Vàng được khởi công tháng 8/2014 và khánh thành đưa vào sử dụng vào tháng 9/2017. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với chiều dài toàn tuyến là 65,9km, chạy qua địa bàn 33 xã của 5 huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, với tổng nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 4.335 tỷ đồng. Sau khi khánh thành đưa vào sử dụng, tuyến đường đã góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, đảm bảo an ninh - quốc phòng, cũng như tạo sự kết nối giữa Cảng hàng không Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng. Tuy nhiên thời gian gần đây, không ít những vị trí trên tuyến đường đã xuất hiện tình trạng trồi, lún sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Chỉ cần một chút lơ là khi đi trên những đoạn trồi, luốn, là có thể xảy TNGT

Theo ghi nhận của chúng tôi: Đoạn từ cầu Kun (địa bàn xã Minh Khôi, huyện Nông Cống) đến vòng xuyến ( địa bàn xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống) xuất hiện nhiều vết lún do bánh xe tải gây nên, kéo dài cả chục km, trong đó có nhiều vị trí bị trồi, lún sâu, tạo con lươn, con chạch. Những trồi, lún này đã gây cản trở không nhỏ đối với người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là đối với xe ô tô con và xe máy. Chỉ cần một sơ xẩy nhỏ là có thể dẫn đến mất lái hoặc trượt ngã và xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Trong khi đó lưu lượng các phương tiện di chuyển trên tuyến đường là khá lớn, nhất là các xe tải hạng nặng chở đất san lấp từ các điểm mỏ trên địa bàn.

Lý giải về việc thời gian gần đây xuất hiện nhiều điểm trồi, lún trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, ông Lý Văn Thích - Trưởng phòng quản lý giao thông, Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá cho biết: Sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do hai nguyên nhân: Một là khu vực này có nhiều điểm mỏ, hai là phục vụ thi công đường cao tốc.

Về biện pháp khắc phục trước mắt, ông Thích cho hay: Do đường mới làm xong nên kinh phí để sửa chữa là khó, không có chuyện làm lại mặt (mặt đường) vì vậy anh em đang triển khai phương án là sẽ cào, bóc những gờ trồi lên mặt đường để bù vào chỗ bị lún và ngoài đoạn đường như Pv vừa đề cập thì đoạn đường từ Hoàng Sơn đến chỗ gần công trường đường cao tốc cũng nhiều chỗ bị lún.

Xe tải xếp hàng dài, từ đường Nghi Sơn-Sao Vàng ra, vào chở đất tại một điểm mỏ trên địa bàn huyện Nông Cống.

Như vậy nguyên nhân gây nên thực trạng trên đã rõ, phương án khắc phục trước mắt của đơn vị chức năng cũng đã có, đề nghị Sở GTVT Thanh Hoá cần sớm đi vào triển khai việc tổ chức thực hiện. Đồng thời về lâu dài, để phát huy tốt mục đích, vai trò của tuyến đường và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tỉnh Thanh Hoá cũng cần sớm có giải pháp làm lại mặt đường tại những vị trí bị trồi, lún. Bên cạnh đó thực hiện tốt và thường xuyên việc kiểm soát tải trọng, đặc biệt là đối với xe tải chở đất tại các điểm mỏ trên địa bàn.

Đình Đông
  • Tags: