Ưu điểm và nhược điểm của ChatGPT

ChatGPT là một phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty OpenAI phát triển, ra mắt hồi tháng 11/2022 và hiện được cho là cán mốc 100 triệu người dùng/tháng. Khi ChatGPT xuất hiện, người sử dụng muốn tra cứu đã trò chuyện với công cụ này thay vì tìm kiếm thông tin trên Google. Với sự hiểu biết trong nhiều lĩnh vực, các câu hỏi thắc mắc của người sử dụng đã được ChatGPT trả lời chỉ sau vài giây. Tuy nhiên, theo giới phân tích, bên cạnh những lợi thế, ChatGPT cũng đặt ra nhiều nguy cơ.

AI thông minh nhất thế giới

ChatGPT là hệ thống chatbot được tạo bằng khoa học công nghệ GPT-3 (Generative Pretraining Transformer 3). Đây là một mô hình sử dụng công nghệ AI để xử lý tiếng nói hiện đại nhất hiện nay. Nó có khả năng tạo văn bản giống với con người chỉ với những từ khóa cơ bản. GPT-3 áp dụng được trong nhiều lĩnh vực như: Dịch ngôn ngữ, mô phỏng tiếng nói và tạo văn bản cho chatbot (chương trình kết hợp với AI để tương tác với con người). Hiện công cụ này đang là một trong những mô hình AI xử lý ngôn ngữ lớn và mạnh nhất ở thời điểm hiện tại, trong đó, chức năng được sử dụng rộng rãi nhất chính là tạo ChatGPT.

Hiểu một cách đơn giản, ChatGPT xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép chúng trò chuyện như con người. Một điểm đáng chú ý chính là việc tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc. Mô hình này có thể trả lời câu hỏi, hỗ trợ trả lời mail, viết content, viết mã, viết luận.

Được mệnh danh là AI thông minh nhất thế giới, Chat PGT có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà người dùng đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Ứng dụng này nổi lên như một hiện tượng khi có thể viết văn, làm thơ, tạo ra các cuộc trò chuyện một cách tự nhiên, thậm chí có thể thay lập trình viên viết code…. 

ChatGPT có thể tạo ra các nội dung văn bản giống với các nội dung được viết bởi con người; đưa ra câu trả lời nhanh, khá chính xác và được cá nhân hóa. Nếu người dùng không thỏa mãn với câu trả lời, họ có thể chia sẻ các phản hồi, từ đó cập nhật dữ liệu cho ChatGPT. ChatGPT có thể tạo ra ý tưởng ban đầu cũng như các bản dự thảo cho rất nhiều chủ đề khác nhau giúp tiết kiệm thời gian.

Dưới đây là những tiềm năng khổng lồ mà ChatGPT sở hữu thực sự rất to lớn nếu được ứng dụng một cách đúng đắn:
Nâng cao chất lượng dịch vụ: Từ nhiều năm nay, chatbot đã được tận dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ trên Internet. ChatGPT sẽ khiến khả năng phản hồi khách hàng và giải đáp thông tin khi mua sắm online lên một tầm cao mới.
Giải đáp các thắc mắc trong mọi lĩnh vực: Với kho dữ liệu đồ sộ, khả năng tổng hợp thông tin và truyền đạt dễ hiểu, ChatGPT có thể được tận dụng để giúp chúng ta tìm câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống.

Hỗ trợ trong lĩnh vực nghiên cứu: Sự hỗ trợ cần thiết của ChatGPT sẽ giúp nâng cấp trình độ nghệ thuật tại các các lĩnh vực nghiên cứu như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy.

Ở lĩnh vực tự động hóa: ChatGPT sẽ rút gọn quy trình nhập liệu và đơn giản hóa các thao tác trong việc quản lý chuỗi cung ứng, gia tăng năng suất làm việc.

Những nguy cơ cần cân nhắc

Theo giới phân tích, thực tế cho thấy ChatGPT vẫn còn nhiều hạn chế như: chất lượng câu trả lời còn phụ thuộc nguồn dữ liệu đã được học; chưa cung cấp các nguồn tham chiếu của câu trả lời; chưa đáp ứng được tốt các câu hỏi yêu cầu chính xác và liên quan đến tương lai; mức độ cảm xúc, sáng tạo còn hạn chế.

Một trong những hạn chế lớn nhất của ChatGPT là nó có xu hướng tạo ra các nội dung văn bản nghe có vẻ hợp lý và có tính thuyết phục nhưng thực tế lại không chính xác hoặc vô nghĩa. Tri thức của ChatGPT bị hạn chế đối với các sự kiện gần đây do việc huấn luyện trước các mô hình trí tuệ nhân tạo mất khá nhiều thời gian. Ðối với phiên bản phát hành tháng 11/2022, ChatGPT chỉ có thể cung cấp thông tin về các sự kiện xảy ra từ năm 2021 trở về trước. Các chuyên gia cũng cảnh báo ChatGPT có thể được sử dụng trong các hoạt động tội phạm trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ChatGPT có thể làm giảm sự sáng tạo và khả năng tư duy của con người, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập. ChatGPT có thể tạo ra câu trả lời nhanh nhưng không giúp ích cho xây dựng các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Có thể kể đến những nguy cơ cụ thể từ ChatGPT như sau:

Sự xuất hiện của các phần mềm lừa đảo: Sau khi ChatGPT xuất hiện, một số hacker đã lợi dụng khả năng viết code của chatbot này để viết các phần mềm lừa đảo nhằm tấn công và thực hiện ý đồ đánh cắp thông tin. Đáng sợ hơn, ChatGPT có thể tận dụng chính những dòng code mình tạo ra để tiến hành các phương thức lừa đảo tinh vi hơn.

Gian lận thi cử và thui chột tư duy: Khả năng làm luận văn của "siêu chatbot" này khiến các chuyên gia trong ngành giáo dục gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng sinh viên có thể tận dụng công cụ này để gian lận trong thi cử, đề xuất quay lại phương án thi trên giấy để đảm bảo tính công bằng cho tất cả mọi người. Việc lạm dụng AI cũng có thể khiến khả năng tư duy của con người bị thui chột.

Ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề: Năng lực biên tập đáng sợ của ChatGPT và các công cụ chatbot tân tiến có thể đe dọa công việc của một số ngành nghề như biên tập viên, nhà thiết kế đồ họa, lập trình viên...

Các nhà quan sát cho rằng, ChatGPT còn khó có thể đạt tới độ hoàn thiện tối đa bởi OpenAI sẽ phải cập nhật thuật toán liên tục và thường xuyên, song song với việc update kho dữ liệu, biên soạn liên tục để lọc các thông tin độc hại liên quan đến ngôn ngữ thù địch, nạn phân biệt chủng tộc hay đối mặt với vấn nạn tin giả tràn lan./.

... Theo TTXVN
  • Tags: