Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý gắn nghiên cứu với phổ biến kiến thức về pháp luật và chính sách

Được thành lập tháng 3 năm 2013, Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) chuẩn bị kỷ niệm tròn 10 năm ra đời và phát triển (tháng 3 năm 2023). Đó là chặng đường đầu với rất nhiều khó khăn đơn vị đã nỗ lực vượt qua; để đến nay Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (CSPLQL) đang vững bước trên hành trình phát triển, là một trong những đơn vị (Viện) mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam.
TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHH Việt Nam trao khen thưởng cho Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý, một trong các tổ chức khoa học có thành tích xuất sắc năm 2021

Với vai trò là một cơ quan nghiên cứu khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý, trong những năm qua Viện CSPLQL luôn gắn nghiên cứu với phổ biến kiến thức về chính sách, pháp luật và khoa học quản lý trong phát triển và hội nhập của đất nước. Đó cũng chính là hướng đi lâu dài và là một trong những thế mạnh của đơn vị, góp phần tích cực trong công tác phổ biến có chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả kiến thức về chính sách, pháp luật tới cộng đồng xã hội.

Trong quá trình đó, các thành viên của Viện, với năng lực và uy tín của mình, đã tham gia nghiên cứu nhiều đề tài, tham dự nhiều cuộc hội thảo, nhiều đợt đi khảo sát cùng với một số đơn vị, cơ quan nghiên cứu khác. Các công trình này đều nhằm mục đích cung cấp các luận cứ khoa học cho các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tăng cường các giải pháp thực hiện, giáo dục, đấu tranh ngăn chặn suy thoái về đạo đức lối sống, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy dân chủ cơ sở, thanh tra giám sát của các tổ chức quần chúng với cán bộ đảng viên và các cơ quan công quyền.

Đại hội Chi bộ Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý nhiệm kỳ 2022-2025

Ngay trong năm 2021, mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn do đại dịch Covid-19, thông qua Tạp chí Việt Nam hội nhập, bên cạnh đề tài khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả về xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Hà Nộiđược thực hiện, Viện CSPLQL đã cho công bố hơn 700 bài báo khoa học và những vấn đề liên quan tới việc phổ biến chính sách, pháp luật. Để tăng cường thông tin và phổ biến chuyên sâu mang tính nghiên cứu gắn liền với những vấn đề nóng không những của Việt Nam mà của cả nhân loại, Viện phối hợp với Tạp chí Việt Nam Hội nhập ưu tiên xuất bản các số Chuyên đề khoa học với nội dung nghiên cứu về chính sách, pháp luật và quản lý trong hội nhập và phát triển. Trong thời gian dài phải thực hiện giãn cách do đại dịch, vẫn có nhiều bài viết nghiên cứu tâm huyết, trí tuệ và khoa học gửi về toà soạn và được đăng tải, đã chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của các nhà nghiên cứu khoa học, các học giả, nhà báo uy tín trước dòng chảy của thời cuộc, và cũng thể hiện vai trò và nỗ lực lớn của Viện CSPLQL. Nhiều bài nghiên cứu đã đi thẳng vào vấn đề, góp phần mổ xẻ, phân tích thấu đáo với đầy tinh thần trách nhiệm trước thực tiễn đã và đang đặt ra trong việc thực thi các chính sách, pháp luật và khoa học quản lí trong việc triển khai các Nghị quyết; các chỉ đạo điều hành mang tầm vĩ mô để mỗi một quyết sách đều đem lại những hiệu quả đúng như mong đợi; nhân lên những mô hình hay, kinh nghiệm quý cũng như chỉ ra những bất cập và nguy cơ, đã góp phần thực thi chính sách, pháp luật và khoa học quản lí ngày một phù hợp hơn với xu thế phát triển của thời đại, góp phần vào công cuộc phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước.

Đại hội Công Đoàn Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý nhiệm kỳ 2020-2023

Năm 2022, thực hiện chủ trương của Viện, việc xuất bản Chuyên đề khoa học trên Tạp chí Việt Nam hội nhập tiếp tục được đẩy mạnh, trong 10 tháng đã xuất bản 21 số Chuyên đề, với gần 400 bài báo khoa học và công trình nghiên cứu được công bố, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu phổ biến kiến thức về chính sách, pháp luật. Cùng với đó, Tạp chí Việt Nam hội nhập và Viện CSPLQL tích cực tổ chức thực hiện Chuyên đề kinh tế - văn hóa – xã hội cho các Tỉnh và Chuyên đề khoa học cho các cơ quan, nhà trường; chẳng hạn thực hiện xuất bản các chuyên đề khoa học của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn... Việc thực hiện chuyên đề được các địa phương và đơn vị đánh giá cao.

Đặc biệt, với tiêu chí: Phổ biến kiến thức pháp luật, chính sách tới người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội bằng hình thức dễ hiểu và hiệu quả nhất về nội dung của các Luật trong hệ thống các quy định của pháp luật, chính sách, từ tháng 9/2022, Chuyên mục Phổ biến kiến thức pháp luật (dưới dạng Vidieo) đã được Viện và cơ quan báo chí triển khai thực hiện trên tạp chí Việt Nam Hội nhập điện tử, và trên chuyên trang điện tử Pháp luật Quản lý; nhằm hướng tới mục tiêu: Mọi công dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, bình đẳng trước pháp luật. Ngoài hình thức truyền tải về nội dung qua các nhà nghiên cứu pháp luật và chính sách một cách dễ hiểu nhất, chuyên mục còn giới thiệu kỹ những điểm cơ bản của từng điều luật, các văn bản hướng dẫn thực hiện và các cuốn sách, tài liệu tham khảo để mọi công dân có thể tiếp cận một cách nhanh nhất tới các nội dung, quy định của từng điều Luật. Ngoài ra, qua nội dung của từng điều Luật để soi chiếu, phân tích và giải đáp những vấn đề có liên quan tới thực tiễn thực thi chính sách, pháp luật hiện nay.

Chuyên mục Phổ biến kiến thức pháp luật được thực hiện không chỉ mở thêm một hướng đi mới trong việc phổ biến kiến thức về chính sách, pháp luật của Viện, mà còn giúp cho công việc quan trọng này nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa sâu rộng, thiết thực, gắn với cộng đồng xã hội nhiều hơn.

Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tổ chức Hội thảo khoa học: Nghiên cứu và phát triển Trầm hương Việt Nam - Thực trạng và Giải pháp

Một chức năng quan trọng nữa của Viện CSPLQL được tổ chức thực hiện có chất lượng trong thời gian qua là Tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý. Trong năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, đã có 14 cuộc Hội thảo khoa học và Tọa đàm khoa học về chính sách pháp luật và quản lý được Viện CSPLQL chủ trì tổ chức và phối hợp thực hiện. Thí dụ như: Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Hiến pháp Việt Nam (1946- 2021) trong ngày 09/11 Viện và Tạp chí đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “75 năm Hiến pháp Việt Nam” tại Đại học Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Hiến pháp Việt Nam (1946-2021) và hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 09/11 tại Đại học Quốc tế Sài Gòn; Sau hội thảo và tọa đàm Tạp chí Việt Nam hội nhập đã ra các số chuyên đề nghiên cứu khoa học chuyên sâu về chính sách, pháp luật cũng như tham gia tuyên truyền về Ngày Pháp luật Việt Nam trên tạp chí in, tạp chí điện tử. Tháng 7/2022 là Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và phát triển Trầm hương Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” do Viện CSPLQL phối hợp tổ chức; Sau Hội thảo đã xuất bản Chuyên đề khoa học về đề xuất nội dung nghiên cứu và chính sách phát triển Trầm hương Việt Nam. Mới đây, ngày 08/10/2022, nhân ngày Chuyển đổi số quốc gia lần thứ nhất (10/10/2022) và ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Viện CSPLQL và Tạp chí Việt Nam hội nhập tổ chức “Tọa đàm khoa học Chuyển đổi số trong phát triển doanh nghiệp” với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học và đại diện gần 100 doanh nghiệp tham dự...

Viện CSPLQL còn tích cực tham gia hoạt động bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực với các hình thức khác nhau như: Liên kết đào tạo đại học và trên đại học; giảng dạy, tham gia viết giáo trình, hướng dẫn học viên làm luận văn, luận án... Bên cạnh đó, Viện đã cùng với một số đơn vị phối hợp tổ chức hoặc tham gia các chương trình, sự kiện nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà giáo, các nhà quản lý... có nhiều đóng góp trong lĩnh vực hoạt động của mình, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và hội nhập của đất nước.

Lãnh đạo Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tham gia tham luận tại Hội thảo do Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn tổ chức

Hoạt động của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý trong thời gian qua, cùng với sự phát triển Tạp chí Việt Nam hội nhập của Viện, mang tính chủ động rất cao và quyết tâm lớn trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay. Nhờ vậy, Viện đã tạo được nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài trên cơ sở của sự đoàn kết, nhất trí cao trong Viện và phát huy được vai trò lãnh đạo của Tổ chức Đảng và hoạt động của tổ chức Công đoàn Viện. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Viện tiếp tục phát triển và nâng tầm vị thế trong năm 2023 và những năm sau.

Ngọc Hòa

...
  • Tags: