Nhiều tỉnh thành phía Nam kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Đến ngày 1- 8, đồng loạt nhiều tỉnh, thành phía Nam sẽ hết thời hiệu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng do tình hình dịch vẫn còn phức tạp nên một số tỉnh, thành đề xuất sẽ tăng thêm thời gian thực hiện Chỉ thị 16; đặc biệt TP.HCM dùng biện pháp mạnh

Đến ngày 1- 8, đồng loạt nhiều tỉnh, thành phía Nam sẽ hết thời hiệu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng do tình hình dịch vẫn còn phức tạp nên một số tỉnh, thành đề xuất sẽ tăng thêm thời gian thực hiện Chỉ thị 16; đặc biệt TP.HCM dùng biện pháp mạnh hơn để dập dịch.

Sáng 30-7, báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về công tác phòng chông dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, mỗi ngày ghi nhận hơn 3.300 ca mắc, phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa; gần 25.200 bệnh nhân (BN) khỏi bệnh, hiện đang điều trị hơn 36.700 BN, trong đó có 875 BN thở máy và 8 BN đang can thiệp ECMO. Hiện số ca mắc hằng ngày vẫn cao, do dịch đã lây lan sâu vào cộng đồng, nên để kiểm soát dịch bệnh có thể mất hàng tháng. Do đó, ông Phong cho rằng TP.HCM có thể sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa, kể từ sau ngày 1.8.

TP.HCM sẽ dùng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 16

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường thêm 2 tuần nữa, từ 1 - 15.8.

Tỉnh Đồng Nai, trong đợt dịch thứ 4 đến nay toàn tỉnh đã vượt mốc 4.000 ca dương tính, trong đó có 215 ca được chữa khỏi, 17 bệnh nhân tử vong. Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Đồng Nai cũng sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày nữa, tức đến ngày 15.8.

Chiều 31/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã ký ban hành Công văn hỏa tốc về việc kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 7 ngày, kể từ 0h ngày 2/8. Công văn yêu cầu trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, tỉnh tiếp tục tạm dừng các hoạt động xây dựng. Lực lượng công an, UBND các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện triệt để các quy định về cách ly xã hội, nhất là việc cách ly giữa người với người, giữa gia đình với gia đình; thôn, ấp, khu phối với thôn, ấp, khu phố… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ảnh minh họa

Trước tình hình dịch COVID-19 trong nước và trong tỉnh diễn biến rất phức tạp, chiều 31/7, UBND tỉnh An Giang đã quyết định tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh thêm 14 ngày, đến hết ngày 15/8. Theo đó, trong thời gian tỉnh áp dụng Chỉ thị số 16 tất cả người dân trên địa bàn tỉnh không được phép ra đường, không được lưu thông trên đường bộ và đường sông từ 18h hôm trước cho đến 5h sáng hôm sau, trừ trường hợp thật cần thiết như cấp cứu, công vụ, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hoặc thực hiện nhiệm vụ cấp bách theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc tại cơ quan dưới 50%. Người ở nhà phải làm việc trực tuyến và không tự ý ra ngoài khi không thật sự cần thiết; không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định như công an, quân sự, biên phòng, y tế, dân quân tự vệ…

Ngày 31/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã ký quyết định số 1237/QĐ-UBND về việc kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, thời gian áp dụng kéo dài là 7 ngày, kể từ 0h ngày 2/8; Mục đích nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận 76 ca dương tính với SARS-CoV-2. Số người đang cách ly tập trung là 1.724 người và 3.282 trường hợp đang cách ly tại nhà.

Tại ĐBSCL, Đồng Tháp được xem là một trong những điểm nóng dịch Covid-19. Tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 14.7 đến nay, nhưng số ca mắc vẫn liên tục tăng cao. Đến 12 giờ ngày 30.7, tỉnh ghi nhận 2.987 ca mắc Covid-19, đã có 46 ca tử vong do có bệnh nền. Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho rằng trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau ngày 1.8…

  • Tags: