Công an Thành phố Sầm Sơn triển khai thực hiện Luật Căn cước 2023

Luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024 không chỉ đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số. Để triển khai thực hiện Luật, Công an Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị chu đáo, đáp ứng nhu cầu của công dân trong thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước.
Cán bộ Công an Thành phố Sầm Sơn thực hiện sinh trắc học mống mắt đối với trẻ em.

Được biết, khác với thẻ căn cước công dân trước đây, thẻ căn cước mới sẽ được cấp cho trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, người từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Đến làm thẻ căn cước, người dân sẽ được thu thập dữ liệu 2 bên mống mắt sau khi lấy dấu vân tay. Quy trình thực hiện đảm bảo các tiêu chuẩn về thiết bị, bảo mật dữ liệu, mã hóa và lưu trữ, khai thác sử dụng. Đây cũng là điểm mới trong Luật Căn cước 2023. Dữ liệu mống mắt sẽ giúp xác thực thông tin mỗi cá nhân với độ chính xác cao, đồng thời hỗ trợ trong trường hợp không thu nhận được vân tay của người dân.

Cán bộ Công an Thành phố Sầm Sơn thu nhận căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi.

Việc cấp thẻ căn cước đối với trẻ từ 0 đến 6 tuổi sẽ được cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Với nhóm tuổi này, khi làm thẻ căn cước cơ quan quản lý sẽ không thu nhận thông tin sinh trắc học ảnh mặt, vân tay và mống mắt.

Trẻ từ 6 tuổi trở lên, việc cấp căn cước được thực hiện như người lớn. Trẻ đi cùng phụ huynh đến bộ phận một cửa của Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, Thành phố, cán bộ công an thực hiện thu nhận mống mắt, vân tay và chụp ảnh.

Thẻ căn cước gồm các thông tin được in trên thẻ và các thông tin được tích hợp trong mã QR của thẻ. Các thông tin của cá nhân được in trên thẻ gồm: Ảnh; số định danh; họ tên, chữ đệm khai sinh; ngày tháng năm sinh; giới tính, nơi đăng ký khai sinh; quốc tịch; nơi cư trú.

Những công dân đầu tiên của Thành phố Sầm Sơn được trao căn cước, giấy chứng nhận căn cước.

Theo ghi nhận những ngày đầu thực hiện, tuy rất đông người dân tập trung tại điểm cấp thẻ căn cước nhưng với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn nhân lực, trang thiết bị, Công an Thành phố Sầm Sơn đã đảm bảo các điều kiện để phục vụ người dân một cách chu đáo, thuận tiện, nhanh chóng. Toàn bộ quy trình, chế độ công tác được cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Kết quả sau 20 ngày triển khai Luật Căn cước, trên địa bàn Thành phố Sầm Sơn đã thực hiện thu nhận được 1.258 hồ sơ cấp thẻ căn cước, trong đó từ 0 - 6 tuổi là 321 hồ sơ; từ 6 - 14 tuổi là 146 hồ sơ, từ trên 14 tuổi là 791 hồ sơ.

Hiện Công an Thành phố Sầm Sơn tiếp tục chỉ đạo công an các phường, xã tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời phát huy giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các tiện ích của thẻ căn cước mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh

...
  • Tags: