Nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ bí mật nhà nước và văn thư, lưu trữ trong bối cảnh mới

Trong 3 ngày từ 11-13/10/2023, tại Thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai Hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, công tác văn thư, lưu trữ năm 2023.

Hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, công tác văn thư, lưu trữ của Bộ Thông tin và Truyền thông năm nay có sự tham dự của đại diện lãnh đạo và học viên đến từ các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc Bộ cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên một số Sở Thông tin và Truyền thông tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các giảng viên đến từ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an; Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm và giải đáp, tháo gỡ các khó khăn mà các cán bộ làm công tác bảo vệ bí mật nhà nước và công tác văn thư, lưu trữ còn vướng mắc trong quá trình giải quyết nhiệm vụ của mình, qua đó đạt hiệu quả cao trong công việc.

20231016-ta2.jpg

Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu thực tế, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Văn phòng Bộ xây dựng và phát triển Cơ sở dữ liệu Lưu trữ điện tử của Bộ tích hợp với Hệ thống quản lý văn bản điều hành trên hệ thống tập trung, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn thư, lưu trữ đảm bảo thống nhất quản lý công tác văn thư, lưu trữ theo quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ Nội vụ”, đồng thời yêu cầu “ứng dụng công nghệ tìm kiếm thông minh và trí tuệ nhân tạo vào lưu trữ điện tử để hỗ trợ người dùng một cách tốt nhất, thuận tiện nhất”.

“Chúng ta cần quán triệt và thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, mỗi cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước phải nắm được những phương thức mới; qua đó góp phần nâng cao công tác bảo vệ bí mật nhà nước và công tác văn thư, lưu trữ, bảo đảm hoàn thành tốt công việc trong mỗi cơ quan, đơn vị và trong lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Thông tin và Truyền thông” - Ông Thắng nhấn mạnh.

Theo đó, trong hoạt động quản lý nhà nước, công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước là một lĩnh vực góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước, hướng tới một nền hành chính điện tử, hành chính số từ trung ương tới địa phương và trải rộng tới tất cả các ngành, lĩnh vực của quản lý nhà nước.

20231016-ta1.jpg

Thượng tá Phạm Văn Sính, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an, phổ biến một số nội dung mới về công tác bảo vệ bí mật nhà nước

Một trong những tác động lớn nhất là việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, tổ chức để số hóa các loại văn bản, tài liệu, hồ sơ truyền thống lên các hệ thống, nền tảng lưu trữ điện tử, dẫn đến sự thay đổi về cách thức tạo lập, chuyển giao, quản lý văn bản, tài liệu, lưu trữ và xác thực tài liệu điện tử giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các cơ quan nhà nước cũng như ngoài xã hội.

Qua đó, cho thấy chuyển đổi số là bước đi mang tính cách mạng, chuyển từ hình thức văn thư, lưu trữ truyền thống sang văn thư, lưu trữ điện tử; văn thư, lưu trữ số được thực hiện triệt để và đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm mà Hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, công tác văn thư, lưu trữ năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng đến.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các học viên đã được truyền đạt kiến thức, hướng dẫn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm sâu sắc nhất về công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước qua thực tiễn công tác, giúp cho các học viên vận dụng có hiệu quả ở cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

Đồng thời từng bước nâng cao trình độ, nắm vững các quy định, quy trình, phương pháp, nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để đảm bảo bí mật cho tổ chức và an toàn cho cá nhân cán bộ thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước./.

Bộ Thông tin và Truyền thông

...
  • Tags: