Tạp chí Việt Nam Hội nhập: 10 dấu ấn năm 2023

Nhiều dấu ấn nỗ lực trong năm 2023 với Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã tác động tích cực đến sự phát triển không ngừng của một tạp chí khoa học ứng dụng trong hệ thống các cơ quan báo chí thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Ban biên tập tạp chí Việt Nam Hội nhập điểm lại 10 dấu ấn trong năm qua.

1. Mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong hội nhập quốc tế: Từ ngày 5/5/2023, Tạp chí Việt Nam Hội nhập chính thức mở Chuyên mục: BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ trên cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử Việt Nam Hội nhập. Với thế mạnh của một Tạp chí thông tin đối ngoại và khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý trong hội nhập và phát triển - Tạp chí in và Tạp chí điện tử với 2 ngôn ngữ Việt Anh; Ban biên tập Tạp chí Việt Nam hội nhập đã và đang tập trung trí tuệ và cộng hưởng sự hợp tác của các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách, các nhà ngoại giao, các học giả trong lĩnh vực thông tin lý luận để tăng cường tính lan tỏa từ các nội dung đã đăng tải để góp phần làm tốt hơn nhiệm vụ chính trị của một cơ quan báo chí khoa học trong hành trình phát triển và hội nhập của đất nước hiện nay.

2. Được cấp mã số chuẩn quốc tế cho tất cả các ấn phẩm: Ngày 14/08/2023, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế (ISSN - International Standard Serial Number) tiếp theo cho 2 ấn phẩm Tạp chí điện tử Việt Nam hội nhập và Chuyên trang Pháp luật Quản lý thuộc Tạp chí điện tử Việt Nam hội nhập. Như vậy cho đến nay, Tạp chí Việt Nam hội nhập là một trong những Tạp chí khoa học Việt Nam được cấp Mã số chuẩn quốc tế đầy đủ cho các ấn phẩm của mình. Trước đó, từ tháng 6/2017 Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã được cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN 2525-250X cho tạp chí in.

3. Xuất bản tuyển tập các bài viết nghiên cứu khoa học “Từ nghiên cứu tới thực tiễn hội nhập” nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Viện. Vào tháng 4/2023, Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý vừa tròn 10 năm hoạt động với tiêu chí: Từ nghiên cứu tới thực tiễn hội nhập của đất nước bằng chính sách, pháp luật và quản lý. Trong công tác phổ biến kiến thức và truyền thông chính sách, Viện có thế mạnh với tạp chí Việt Nam hội nhập – Một cơ quan báo chí khoa học mạnh trong khối báo chí khoa học của Liên hiệp hội Việt Nam. Công tác truyền thông chính sách và thông tin khoa học trên tạp chí Việt Nam hội nhập đã được đánh giá cao. Nhân dịp này, Viện và tạp chí Việt Nam hội nhập ra mắt 2 ấn phẩm: Tạp chí Việt Nam hội nhập với chủ đề Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức và cuốn sách: Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Từ nghiên cứu tới thực tiễn hội nhập. (Sách do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành).

4. Tạp chí Việt Nam hội nhập hòa mạng trên Tạp chí Khoa học trực tuyến. Từ ngày 13/09/2023, Tạp chí Việt Nam Hội nhập chính thức hòa mạng trên Trang Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến (Cục Thông tin khoa học công nghệ quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ. https://vjol.info.vn/index.php/vnhn/index

5. Tạp chí được chọn là cơ quan tạp chí báo cáo kinh nghiệm tại Hội nghị thi đua toàn quốc của Hội nhà báo Việt Nam. Ngày 13/4/2023, tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc. Chi hội nhà báo tạp chí Việt Nam Hội nhập và Thư ký Chi hội, Nhà báo Đặng Đình Chấn với bài phát biểu tham luận gắn liền với thực tiễn công tác phát triển các tạp chí khoa học tại Hội nghị đã có tính lan tỏa cao trong hệ thống.

6.Tạp chí là cơ quan tạp chí khoa học tự chủ duy nhất đoạt Giải chính thức tại Hội Báo Xuân Toàn quốc năm 2023. Tại Ngày Hội của báo giới cả nước mừng Xuân 2023 diễn ra tại Hà Nội. Đúng như mong đợi, Việt Nam Hội nhập đã có tên trên bảng vàng vinh danh của ngày hội báo 2023. Với 279 cơ quan báo chí dự giải bìa báo tạp chí năm nay, VNHN là 1 trong 13 Giải chính thức.

7. Cơ quan tạp chí và Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương được Liên hiệp hội Việt Nam tặng Bằng khen. Ngày 21/12/2023, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc. Tại Hội nghị, Tạp chí Việt Nam Hội nhập và Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương đã vinh dự được nhận Bằng khen từ Liên hiệp Hội với những thành tích trong năm 2023.

8. Tác giả, tác phẩm nghiên cứu đoạt giải Cuộc thi chính luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Thành Ủy Hà Nội tổ chức. Với chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong hội nhập quốc tế trên cả tạp chí in và tạp chí điện tử - tạp chí Việt Nam Hội nhập đã đăng tải nhiều bài viết nghiên cứu tâm huyết. Ban biên tập đã lựa chọn một số bài viết có chất lượng để tham gia cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đó có cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023 do Quận ủy quận Hai Bà Trưng - Thành ủy Hà Nội tổ chức. Tạp chí Việt Nam Hội nhập với bài viết: Học Bác Hồ để thực sự trở thành người lãnh đạo, người đầy tớ thật sự trung thành của nhân dân, là thiết thực góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của Tiến sỹ Nguyễn Văn Thắng - Nguyên Vụ trưởng Vụ các trường chính trị thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đăng trên số tạp chí nghiên cứu khoa học số 298 ra ngày 20/5/2023 đã chính thức đoạt giải.

9. Xuất bản số Chuyên đề về Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp hội Việt Nam. Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023), Tạp chí Việt Nam Hội nhập số 291 kỳ 3 tháng 3/2023 với sự phối hợp của BAN TRUYỀN THÔNG VÀ PHỔ BIẾN KIẾN THỨC - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam thực hiện số tạp chí chuyên đề về cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư,Viện sĩ Trần Đại Nghĩa - Người đặt nền móng, Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

10.Phối hợp cùng Sở Du lịch Lào Cai tổ chức thực hiện 01 Cuốn sách và 01 Chuyên đề Tap chí Kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa. Kỷ niệm 120 năm Sa Pa hình thành và phát triển, được sự phối hợp từ Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã thực hiện 2 ấn phẩm chính thức cho chuỗi kỷ niệm. Đó là, cuốn sách ảnh: Sông đầu nguồn, Núi tuyệt đỉnh khổ 25x28cm với 200 trang ảnh về Lào Cai, Sa Pa và Tạp chí chuyên đề đặc biệt về Sa Pa với chủ đề: Sa Pa trên bản đồ du lịch thế giới.

Các PV, BTV xuất sắc được nhận Giấy khen từ Lãnh đạo Tòa soạn tại Hội nghị Tổng kết diễn ra ngày 27/1/2024

VNHN

...
  • Tags: