Thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội: Kiên quyết trong việc giải phóng mặt bằng và xử lý đất lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp

Thị trấn Phú Xuyên nằm cạnh đường quốc lộ 1A cũ. Theo quy hoạch của thành phố, thị trấn nằm trong đề án quy hoạch đô thị vệ tinh. Vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng của thị trấn gặp nhiều khó khăn cần được giải quyết triệt để. Bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, Ủy ban nhân dân và các ban ngành trong thị trấn và sự đồng thuận của nhân dân, bước đầu công việc giải phóng mặt bằng thu được kết quả tốt đẹp.

Năm 2021, thị trấn Phú Xuyên cùng một lúc phải quy hoạch 7 đến 8 dự án, liên quan đến gần 500 hộ dân. Giai đoạn 1 nằm trong dự án mở rộng đường quốc lộ 1A: Gần 100 hộ dân đã chấp hành giải phóng được 24.881 m²; Con đường đôi thuộc quốc lộ 1A nằm trên địa bàn thị trấn và Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên được mở mang rộng rãi, thoáng đãng, đẹp đẽ. Có được kết quả ban đầu, Đảng ủy, UBND thị trấn cùng các ban ngành phải giải quyết bao vướng mắc khó khăn. Nhưng vấn đề đất cát từ xưa đến nay vẫn là vấn đề nhạy cảm, khiến Thị trấn luôn phải đối đầu với ngàn lẻ những khó khăn, nhất là vấn đề đơn từ khiếu nại. Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Xuyên cho biết: “Trong dân có người hiểu biết chấp hành nghiêm chỉnh, cũng có người thiếu hiểu biết có tư tưởng chống đối. Với lời dặn của Bác Hồ: “Cái gì có lợi cho dân phải làm bằng được, cái gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, lãnh đạo của thị trấn luôn đoàn kết nhất trí, tìm cách giải quyết thấu tình đạt lý. Trước hết phải an lòng dân, tránh những tiêu cực xảy ra; Phải phân tích thấu đáo, thái độ kiên quyết, buộc người vi phạm phải chấp hành nghiêm túc…”.

Phần đổ đất lấn ruộng bị xử phạt của GĐ ông Đầm Văn Phóng

Điển hình là vụ lợi dụng công tác giải phóng mặt bằng để san lấp, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp của hộ gia đình ông Đầm Văn Phóng - thuộc tiểu khu Thao Chính thị trấn Phú Xuyên đã xảy ra trong thời gian suốt 21 năm. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, ông Phóng đã đổ một số vật liệu hỗn hợp trên đất nông nghiệp của gia đình để làm bãi đổ vật liệu xây dựng và xe chở vật liệu; thậm chí cả một đống to sắt phế thải. Tình trạng xảy ra trong nhiều năm qua. Ngày 8 tháng 7 năm 2022, Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Xuyên đã xử lý buộc gia đình ông Phóng thu dọn múc 442 m² đất trả lại mặt bằng cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Phóng vẫn tiếp tục có sai phạm đổ vật liệu trên đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích. Hình thức vi phạm thường xảy ra về đêm nên thị trấn khó xử lý…

UBND thị trấn Phú Xuyên cho biết thêm: “Khu nhà ông Phóng đang sử dụng có nguồn gốc trên đất nông nghiệp vốn là vùng vũng có tên là thùng bà Thâm thuộc địa bàn tiểu khu Thao Chính. Ông Phóng đã tự ý san lấp xây dựng lấn chiếm và sử dụng từ khoảng trước năm 2003. Ủy ban nhân dân thị trấn nhiều lần phân tích để ông Phóng biết sai phạm của mình và phải khắc phục triệt để. Cụ thể ngay từ ngày 12 tháng 8 năm 2002, chính quyền đã lập biên bản ngăn chặn và xử lý với diện tích lấn chiếm và sử dụng sai mục đích là 350m². Hiện tại, chúng tôi vẫn đang xử lý nghiêm túc những sai phạm mới xảy ra”.

Với thái độ kiên quyết ngăn chặn vi phạm lấn chiếm đất đai, sử dụng sai mục đích, Ủy ban nhân dân Thị trấn đã ra quyết định phạt hành chính và giữ phương tiện chuyên chở. Mặt khác cũng phân tích để ông Phóng hiểu và buộc dừng lại những sai phạm, đồng thời phải tự khắc phục sai phạm, thu dọn trả lại hiện trạng ban đầu, sử dụng đất đúng mục đích theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Xuyên đã có những biện pháp giải quyết sai phạm triệt để, thấu tình đạt lý. Tin rằng, thị trấn Phú Xuyên sớm được quy hoạch, trở thành khu đô thị vệ tinh giàu đẹp, văn minh.

Phạm Thị Dần

...
  • Tags: