Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tổ chức Chính quyền Thành phố thuộc Thành phố trực thuộc trung ương ở Việt Nam

Ngày 18/06/2024, trong khuôn khổ Đề tài khoa học - công nghệ cấp Bộ, Ban chủ nhiệm đề tài Trường Đại học Luật TP. HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tổ chức Chính quyền Thành phố thuộc Thành phố trực thuộc trung ương ở Việt Nam” tại cơ sở Nguyễn Tất Thành.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Tất Viễn - Nguyên Uỷ viên Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý; Ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP.HCM; ThS.Dương Thị Thanh Bình - Thanh tra viên, Thanh tra TP. Thủ Đức; TS. Huỳnh Thị Sinh Hiền - Phó Trưởng Bộ môn Luật Hành chính Trường Đại học Cần Thơ và các giảng viên của Trường Đại học Cần Thơ.

Về phía Trường Đại học Luật TP. HCM, hội thảo có sự tham dự của PGS.TS.Vũ Văn Nhiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường;TS. Nguyễn Thị Thiện Trí - Giảng viên khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Chủ nhiệm đề tài; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng khoa Luật Hành chính – Nhà nước; TS. Đặng Tất Dũng – Phó trưởng Khoa Luật Hành Chính - Nhà Nước;  ThS. Nguyễn Văn Trí - Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước; PGS.TS. Nguyễn Cảnh Hợp - Giảng viên Khoa Luật Hành chính Nhà nước; TS. Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Bộ môn phụ trách Bộ môn Luật Hành chính cùng với các thành viên đề tài, các giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Toàn cảnh buổi Hội thảo khoa học cấp trường do TS. Nguyễn Thị Thiện Trí làm chủ nhiệm

Phát biểu mở đầu hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thiện Trí - Chủ nhiệm đề tài trình bày ngắn ngọn về đề tài và mục đích của hội thảo, chia sẻ về chính quyền đô thị ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây với sự bùng nổ mạnh và ảnh hưởng lớn đến khoa học pháp lý nói chung, qua đó đặt ra những vấn đề nghiên cứu rất lớn: (i) áp lực công nghệ hoá;(ii) đổi mới theo quy định chung phù hợp với thế giới cũng như một số chế định của Hiến pháp. Thế thì pháp luật của chính quyền đô thị cũng có nhiều đổi mới và một trong những đổi mới cực kỳ lớn chính là sự ra đời của một đơn vị hành chính lãnh thổ là thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. Qua đó, TS. Nguyễn Thị Thiện Trí cho rằng đây là một vấn đề rất mới, xuất hiện trong khoa học pháp lý như một đối tượng nghiên cứu và cần đặt vấn đề để được hoàn thiện để nó được đi đúng nhịp với khoa học pháp lý nói chung cũng như có một sự hoà nhập với thế giới về đơn vị hành chính lãnh thổ này.

TS. Nguyễn Thị Thiện Trí - Chủ nhiệm đề tài trình bày ngắn gọn về đề tài và mục đích của Hội thảo

Hội thảo gồm 04 bài tham luận được chia làm 02 phiên chủ yếu xoay quanh các chủ đề chính như: cơ sở lý luận, thực tiễn của việc tổ chức chính quyền thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; những bất cập, hạn chế của hệ thống pháp luật hiện hànhvà những đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện khung pháp lý.

Ở phiên tham luận thứ nhất, 02 bài tham luận đến từ ThS. Trần Thị Thu Hà - Thành viên của đề tài với bài tham luận “Một số vấn đề lý luận cơ bản về đô thị vệ tinh trên thế giới và gợi mở cho việc đổi mới tổ chức chính quyền thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở Việt Nam” và PGS.TS. Nguyễn Cảnh Hợp đã xoáy sâu vào vấn đề đô thị vệ tinh với bài tham luận “Đô thị vệ tinh: kinh nghiệm thế giới và hàm ý cho Việt Nam”. Nội dung của tham luận chủ yếu xoay quanh giới thiệu tổng quan về đô thị vệ tinh, gợi mở cho việc đổi mới tổ chức chính quyền thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở Việt Nam, từ kinh nghiệm thực tiễn, đưa ra những giải pháp hiệu quả cho việc tổ chức và quản lý các đô thị vệ tinh, từ đó góp phần phát triển bền vững và cân đối các khu vực thành phố trực thuộc trung ương.

Ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP. HCM chia sẻ và phân tích về những thực trạng của vấn đề

Với phiên tham luận thứ hai, 02 bài tham luận đến từ PGS.TS. Nguyễn Tất Viễn - Nguyên Uỷ viên Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương với bài tham luận “Tổ chức chính quyền thành phố Thủ Đức hiện nay và việc hoàn thiện thể chế cho thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương” và bài tham luận “Tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trong cơ chế đặc thù” do TS. Trần Thị Thu Hà trình bày. Bài tham luận được trình bày ngắn ngọn với các nội dung chính cùng những thách thức trong công tác quản lý và phát triển để từ đó phân tích và hoàn thiện thể chế cho thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

PGS.TS. Nguyễn Tất Viễn - Nguyên Uỷ viên Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý trình bày bài tham luận và đóng góp ý kiến tại Hội thảo

TS. Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Bộ môn phụ trách Bộ môn Luật Hành chính trình bày bài tham luận “Tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trong cơ chế đặc thù”

Các bài tham luận cũng đã nhận được nhiều ý kiến và đóng góp đến từ các chuyên gia, từ đó hội thảo đã đưa ra được phương hướng phát triển, hoàn thiện đề tài, mở ra nhiều hướng nghiên cứu và cải cách pháp lý mới, góp phần vào sự phát triển của hệ thống pháp luật Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tin: Hạnh Nhi - Ảnh: Quang Huy (Ban Truyền thông Ulaw)

...
  • Tags: