Công ty Trường Tiền Holdings: Liệu có là những lời hứa “suông” ?

Theo phản ánh, hiện nay nhiều người ký kết hợp đồng góp vốn với công ty Cổ phần Trường Tiền Holdings (Công ty Trường Tiền Holdings) đồng loạt yêu cầu giải quyết các thỏa thuận đã ký kết. Tuy nhiên, sau nhiều tháng nay, họ vẫn không được công ty giải quy

Theo phản ánh, hiện nay nhiều người ký kết hợp đồng góp vốn với công ty Cổ phần Trường Tiền Holdings (Công ty Trường Tiền Holdings) đồng loạt yêu cầu giải quyết các thỏa thuận đã ký kết. Tuy nhiên, sau nhiều tháng nay, họ vẫn không được công ty giải quyết các quyền lợi chính đáng liên quan. Vì vậy, nhiều người bức xúc bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ mất hết số tiền đã góp vốn và tự đặt câu hỏi “phải chăng tất cả chỉ là lời hứa suông?”.

Thời gian qua, tòa soạn Tạp chí Việt Nam Hội nhập liên tiếp nhận được nhiều đơn thư phản ánh của những người đã ký kết hợp đồng góp vốn, mua bán cổ phần với Công ty Trường Tiền Holdings. Nhiều người bày tỏ sự lo lắng, hoang mang về những hợp đồng đã ký kết với Công ty Trường Tiền Holdings cũng như giá trị những lời hứa của công ty này. Bởi đến nay, rất nhiều cổ đông của công ty Trường Tiền Holdings đã yêu cầu thanh lý các thỏa thuận giữa hai bên (ngoài hợp đồng chuyển nhượng cổ phần thì người mua cổ phần còn được ký kết thêm các thỏa thuận với những lời hứa về quyền lợi, nghĩa vụ liên quan). Tuy đã có văn bản thanh lý, nhưng thời gian dài trôi qua họ vẫn chưa nhận được các quyền lợi như những gì Công ty Trường Tiền Holdings đã ký cam kết.

Theo đơn thư phản ánh của ông Tạ Quang Thanh, bà Lương Thị Ánh Hương, bà Lê Thị Kim Liên và nhiều người khác đã ký kết hợp đồng góp vốn nhiều tỷ đồng với Công ty Trường Tiền Holdings được hứa hẹn thu lại tỷ suất lợi nhuận cao, rồi “bất ngờ” công ty thông báo về việc thay đổi mẫu hợp đồng góp vốn sang hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với lời hứa là để đảm bảo quyền lợi cao hơn cho cổ đông.

Đơn của ông Tạ Quang Thanh gửi Tòa soạn Việt Nam Hội nhập cùng các cơ quan thông tấn báo chí

Cũng theo đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, ông Tạ Quang Thanh đại diện cho 119 cổ đông góp vốn vào Công ty Trường Tiền Holdings với giá trị trên 57 tỷ đồng. Ông cho biết: “Vào ngày 13/01/2019, … chúng tôi được mời tới dự và xem các video về hoạt động kinh doanh của Tập đoàn, được nhận một quyển sổ hồ sơ năng lực 10 năm có sơ đồ bộ máy nhân sự cao cấp, các công ty thành viên và nhiều dự án kinh doanh của tập đoàn trên cả nước. Do vậy, chúng tôi đã rất tin tưởng và đã ký hợp đồng đầu tư góp vốn vào các dự án của tập đoàn. Trong hợp đồng có cả 3 bên (cổ đông, tập đoàn và ngân hàng) nhưng đến ngày 11/09/2019, công ty có thông báo số: 09/11/2019 TTG về việc thay đổi mẫu hợp đồng góp vốn sang cổ phần để đảm bảo tính pháp lý cao hơn và quyền lợi tối đa cho quý cổ đông. Chúng tôi được cán bộ tập đoàn giải thích là chỉ thay đổi ngôn từ còn các quyền lợi vẫn giữ như hợp đồng góp vốn. Thời điểm đó nhiều người nghi ngờ thấy rằng hợp đồng sau không có các điều khoản như hợp đồng trước thì xin thanh lý rút vốn ngay (Kể cả mới nộp tiền 1 ngày trước đó) nhưng khi xin rút thì lãnh đạo công ty không cho rút”.

Nhiều lần liên hệ với Công ty Trường Tiền Holdings nhưng không được giải quyết. Tất cả mọi người từ già đến trẻ đã không ngần ngại chắt lọc được những đồng tiền góp nhặt từ bao nhiêu năm, có người còn đi vay thế chấp ngân hàng để đầu tư. Bởi vậy tới nay đã bao nhiêu gia đình mất nhà mất cửa, vợ chồng, con cái ly tán bơ vơ nheo nhóc, nhiều gia đình vợ chồng bỏ nhau, nhiều trường hợp ốm đau không có tiền đi viện. Bà con cổ đông đã thanh lý rút vốn từ thời điểm tháng 11/2019 đến tháng 5/2020 không được thực hiện lời hứa nào – Ông Thanh cho biết.

Ngoài ra, trong các hợp đồng thỏa thuận, công ty Trường Tiền Holdings vẫn hứa với người mua cổ phần về những quyền lợi hấp dẫn. Cụ thể: Tại hợp đồng thỏa thuận Số: TT000533/TT/2019 giữa Công ty Trường Tiền Holdings và bà Lương Thị Ánh Hương, ghi rõ: “Ngày 19 tháng 6 năm 2020, nếu bên B (tức bà Lương Thị Ánh Hương) muốn chuyển nhượng lại một phần hoặc toàn bộ số cổ phần đang sở hữu thì bên A (tức công ty Trường Tiền Holdings) cam kết và đảm bảo sẽ tìm đối tác có nhu cầu mua hoặc bên A mua lại trong trường hợp không tìm được đối tác có nhu cầu mua với giá là 32.000 VNĐ/cổ phần”. Tuy nhiên, những cam kết đó của Công ty Trường Tiền Holdings đến thời điểm này vẫn không được giải quyết chính đáng.

Công ty Trường Tiền Holdings và những lời hứa đầy hấp dẫn trong các thỏa thuận ký kết với người mua cổ phần

Những người trong cuộc đang bức xúc, cho rằng Công ty Trường Tiền Holdings dùng “chiêu thức” trả lãi suất cao thu hút những nhà đầu tư góp vốn vào các dự án “ma”, rồi dùng hình thức thuyết phục các nhà đầu tư chuyển sang hợp đồng mua bán cổ phần cùng lời hứa hẹn mua lại cổ phần giá cao để giữ chân các cổ đông, khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngờ bất thường? Liệu số tiền của các nhà đầu tư có bị lợi dụng bất hợp pháp, những thỏa thuận có được giải quyết thỏa đáng dựa trên tôn trọng pháp luật?

Được biết, Công ty Cổ phần Trường Tiền Holdings là công ty con thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền và ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Trường Tiền cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Trường Tiền Holdings.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với Tập đoàn Trường Tiền nhưng chưa có được thông tin, với lý do ông Khang – Phụ trách truyền thông của tập đoàn cho biết, sẽ giao lại nội dung cho các phòng ban chuyên môn thuộc tập đoàn và có văn bản trả lời tòa soạn. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía Tập đoàn Trường Tiền.

Đề nghị các cơ quan chức năng đã nhận đơn tố cáo trên có chỉ đạo thanh kiểm tra vào cuộc, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong những dự án do Công ty Trường Tiền Holdings huy động vốn; cũng như làm rõ giá trị của những hợp đồng góp vốn, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, hợp đồng thỏa thuận giữa Công ty Trường Tiền Holdings với các nhà đầu tư, các cổ đông.

  • Tags: