Định Hoá – Thái Nguyên: Cần rút kinh nghiệm từ việc chậm thực thi chế độ, chính sách...

phản ánh của nhiều cán bộ, giáo viên công tác tại các vùng khó khăn về việc huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên nhiều năm qua chậm chi trả tiền chế độ, chính sách. Điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chất lượng công việc của nhiều đối tượng thụ hưởng

Trong thời gian vừa qua, Toà soạn Việt Nam hội nhập nhận được phản ánh của nhiều cán bộ, giáo viên công tác tại các vùng khó khăn về việc huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên nhiều năm qua chậm chi trả tiền chế độ, chính sách; gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như hiệu quả công việc của nhiều đối tượng thụ hưởng.

Trong nội dung phản ánh của mình, chị Vũ Thị Thuỷ - giáo viên Trường Trung học cơ sở Quy Kỳ, huyện Định Hóa, cho biết: Chị được tuyển dụng viên chức giảng dạy tại Trường THCS Linh Thông từ ngày 01/5/2012 (thời điểm này Trường THCS Linh Thông không thuộc vùng đặc biệt khó khăn). Ngày 01/01/2014, xã Linh Thông, huyện Định Hóa được cấp có thẩm quyền công nhận vùng đặc biệt khó khăn. Ngày 01/9/2015, chị Thuỷ được điều động về Trường THCS Quy Kỳ (từ 9/2015 đến nay Trường THCS Quy Kỳ thuộc vùng đặc biệt khó khăn). Như vậy, chị Vũ Thị Thuỷ có thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ ngày 01/01/2014 đến ngày 31/10/2021 (tổng thời gian là 7 năm 11 tháng).

Tại Điều 6 Nghị định số 76/2019/NĐ-CP, ngày 10/8/2019 của Chính phủ có quy định: Trợ cấp lần đầu khi đến nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Nếu chị Vũ Thị Thuỷ chưa nhận trợ cấp lần đầu quy định tại Điều 6 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP thì được hưởng trợ cấp lần đầu theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 76/2019/NĐ-CP.  Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay cho đến chị Vũ Thị Thuỷ vẫn chưa được hưởng chế độ trợ cấp lần đầu theo đúng quy định.

Cũng theo chị Thuỷ, để đảm bảo lợi ích của mình, chị đã làm đơn lên Phòng giáo dục và đào tạo huyện Định Hoá hỏi về việc chi trả chế độ trợ cấp cho giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng khó khăn. Sau khi nhận được đơn, bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hoá đã trao đổi với chị Thuỷ và cho biết, vì chị chuyển từ vùng khó khăn sang vùng khó khăn nên chị Thuỷ không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp lần đầu???. Bên cạnh đó, bà Hoài cũng có nhã ý khuyên chị Thuỷ rút đơn,…

Văn bản của Phòng Nội vụ huyện Định Hoá về việc trả lời đề nghị của chị Vũ Thị Thuỷ.

Không đồng ý với câu trả lời từ trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hoá, chị Thuỷ tiếp tục làm đơn gửi đến phòng Nội vụ huyện Định Hoá. Ngày 22/10/2021, phòng Nội vụ huyện Định Hoá đã có văn bản số 48/NV-CCVC về việc trả lời đề nghị của chị Vũ Thị Thuỷ, trong văn bản nêu rõ: Trong quá trình triển khai thực hiện  Nghị định số 76/2019/NĐ-CP, do chưa có văn bản hướng dẫn nên việc xác định đối tượng được hưởng trợ cấp lần đầu còn gặp khó khăn, vướng mắc. Phòng Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND huyện văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện chính sách, bảo đảm không bỏ sót người được thụ hưởng, không chi sai đối tượng.

Trong văn bản số 48 của Phòng Nội vụ huyện Định Hoá không chỉ rõ chị Thuỷ có thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp lần đầu hay không?. Vì vậy chị Thuỷ lại tiếp tục làm đơn gửi đến Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi nhận được đơn, ngày 26/11/2021, Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 2580/SNV-CCVC về việc trả lời đơn của chị Vũ Thị Thuỷ, nêu rõ: Tính từ thời điểm từ 01/01/2014 đến hết tháng 12/2016 chị Thuỷ có thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đủ 3 năm thì thuộc đối tượng hưởng chế độ trợ cấp lần đầu theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ và chỉ thực hiện một lần trong cả thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngày 08/10/2019, Chính phủ có Nghị định số 76/2019/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn (có hiệu lực từ ngày 01/12/2019), trong đó đã quy định: “cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn….và chỉ thực hiện một lần trong tổng thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”. Như vậy, nếu chị Vũ Thị Thuỷ chưa được hưởng chế độ trợ cấp lần đầu theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ thì đề nghị chị Vũ Thị Thuỷ làm thủ tục đề nghị với Trường Trung học cơ sở Quy Kỳ, trình UBND huyện Định Hoá chi trả chế độ trợ cấp lần đầu theo quy định số 76/2019/NĐ-CP, ngày 10/8/2019 của Chính phủ.

Chị Vũ Thị Thuỷ thuộc đối tượng hưởng chế độ trợ cấp lần đầu theo Nghị định của Chính Phủ trong nội văn bản trả lời của Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên.

Để tìm hiểu rõ sự việc, Phóng viên đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hoá thì được biết: “Tại thời điểm xét hồ sơ một tháng trước thì các trường hợp giống như của đồng chí Thuỷ trên địa bàn đều thuộc đối tượng chưa được hưởng chế độ vì còn có những ‘băn khoăn’ khi triển khai thực hiện. Sau khi có đơn của đồng chí Thuỷ, chúng tôi đã rà soát lại các trường hợp được hưởng chế độ, đến thời điểm hiện tại thì đồng chí Thuỷ thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp lần đầu theo Nghị định của Chính Phủ,…”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hoá trao đổi với phóng viên.

Có thể thấy, Nghị định số 116/2010/NĐ-CP, Nghị định số 76/2019/NĐ-CP của Chính Phủ đã giúp những cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là các giáo viên ở khu vực vùng khó khăn yên tâm công tác. Thế nhưng, việc địa phương chậm thực hiện chính sách này đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của nhiều đối tượng thụ hưởng.

Qua đây, đề nghị UBND huyện Định Hoá, các cơ quan chức năng tại địa phương nhanh chóng vào cuộc rà soát các trường hợp, không bỏ sót người được hưởng trợ cấp lần đầu theo quy định, giúp mọi người yên tâm công tác và tránh gây bức xúc trong dư luận.

  • Tags: