Nam Định: Doanh nghiệp không nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định của UBND tỉnh

Trước những sai phạm về phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều của Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt tiền, đồng thời yêu cầu đơn vị này trả lại nguyên trạng đất đê điều và hành lan

Trước những sai phạm về phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều của Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt tiền, đồng thời yêu cầu đơn vị này trả lại nguyên trạng đất đê điều và hành lang thoát lũ, thời hạn chót vào ngày 12/11/2020. Đến nay đã quá thời hạn quy định nhưng Công ty này không thực hiện, ngang nhiên thách thức dư luận.

Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt. Ảnh: Quốc Khải

Vì sao Công ty CP đóng tàu Đức Việt không thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Nam Định?

Ngày 12/11/2019, ông Nguyễn Phùng Hoan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký Quyết định số 2517/QĐ -XPVPHV xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt. Mức phạt tiền là 90.000.000 đồng với hai hành vi: Lấn chiếm xây dựng trên hành lang đê điều gần 4000m2 nhà xưởng và vi phạm hành lang thoát lũ phòng chống thiên tai. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, thời hạn thực hiện là một năm.

Trở lại Xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh vào sáng 12/11/2020 vào thời điểm Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt phải chấp hành tháo dỡ trả lại hiện trạng, chúng tôi nhận thấy Công ty vẫn “ bình chân như vại”, mọi hoạt động của Công ty diễn ra bình thường, các công trình vi phạm là hai xưởng sản xuất xây dựng kiên cố hàng ngàn m2 lấn chiếm đê điều và hành lang phân lũ vẫn tồn tại thách thức dư luận. Đặc biệt 90.000.000đ tiền nộp phạt phải thực hiện trong 10 ngày, đến nay tròn một năm Công ty này vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với bà con nơi đây để nghe phản ánh; bà con cho biết, hàng ngày khói và nước thải của Công ty vẫn trực tiếp xả thải ra môi trường. Thời gian qua, trong hai thôn đã có nhiều trường hợp người chết vì bệnh ung thư, trẻ nhỏ và người già ho nhiều nhưng không tìm ra nguyên nhân, do không chịu được mùi khói một số gia đình  phải đóng cửa bỏ nhà đi nơi khác.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Nam Định đối với Công ty Cp đóng tàu Đức Việt

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Nam Định nêu rõ “ Giao Uỷ ban nhân dân huyện Trực Ninh chủ trì; Uỷ ban nhân dân xã Việt Hùng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp đôn đốc tổ chức thực hiện”

“Hình thức xử phạt tiền là 90.000.000đ; các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm hành chính nêu trên…Nếu quá thời hạn trên mà Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo pháp luật…”

Bà con cung cấp thông tin cho phóng viên. Ảnh Quốc Khải

Dư luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý địa phương của Huyện Trực Ninh? Khi để Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt xây dựng gần 4000m2 nhà xưởng kiên cố vi phạm trên đất đê điều và hành lang thoát lũ?  Đặc biệt đơn vị này hoạt động trong một thời gian dài, có lúc gần 1000 công nhân làm việc ngày đêm, hàng ngày sả thải  trực tiếp độc hại ra môi trường nhưng Huyện Trực Ninh vẫn không biết, chỉ khi đơn kêu cứu của người dân gửi đi nhiều nơi chính quyền ở đây mới biết và tiếp cận doanh nghiệp theo hướng “từng bước đi thận trọng”. Câu chuyện cổ tích “ con bò chui qua được lỗ kim” lại hiện về giữa thanh thiên bạch nhật của thế kỷ XXI ở vùng quê chiêm chũng nơi đây?

Vậy chính quyền huyện Trực Ninh; UBND xã Việt Hùng; các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Xây dựng có đầy đủ bộ máy quyền lực Nhà nước, nhưng tại sao lại để Công Ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt ngang nhiên vi phạm có tính hệ thống, chống lại không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh? Như vậy Huyện Trực Ninh đã làm đúng, đủ trách nhiệm của mình trong Quyết định của UBND Tỉnh Nam Định chỉ đạo? Tại sao không thực hiện cưỡng chế? Có ai “chống lưng” để Công ty Đức Việt lộng hành ? Trách nhiệm của Huyện Trực Ninh đang được dư luận quan tâm cần được làm rõ?

Đối với Công ty Cổ phần Đức Việt liên tục có những vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động những năm qua, việc chống lại không chấp hành Quyết định xử phạt số 2517/QĐ-XPVPHV ngày 12/11/2019 của UBND tỉnh Nam Định đã để lại một hệ luỵ xấu trong cộng đồng doanh nghiệp và dư luận xã hội. Nhân dân đang mong chờ một quyết định xử lý nghiêm minh của UBND tỉnh Nam Định đối với tập thể Công ty và người đứng đầu đơn vị này, củng cố lòng tin của Nhân dân. Đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật trong quá trình tiến tới nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Lãnh đạo huyện Trực Ninh “ cửa đóng, then cài” với báo chí

Để làm rõ vai trò trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị cá nhân có liên quan, chúng tôi nhiều lần đặt lịch làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Bí thư Huyện uỷ, và ông  Lưu Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh theo đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí về chính sách pháp luật và quản lý trong hội nhập và phát triển nhưng đều bị hai lãnh đạo đứng đầu huyện từ chối” cửa đóng then cài” với nhiều lý do khác nhau!!?

Bắt cuộc gọi điện thoại miễn cưỡng của phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ cũng né tránh để không trả lời trực diện câu hỏi “ Bà cho biết chủ trương chỉ đạo của Huyện uỷ thực hiện Quyết định 2517 của UBND tỉnh Nam Định để xử lý vi phạm của Công ty CP đóng tàu Đức Việt như thế nào?)…. Chủ tịch UBND Huyện Lưu Văn Dương ba lần né tránh Giấy giới thiệu không tiếp phóng viên (mặc dù đã ghi rõ nội dung làm việc, đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí). Người miễn cưỡng tiếp chúng tôi là ông Nguyễn Đại Đằng, Trưởng phòng TN-MT mới nhận nhiệm vụ, khi chúng tôi đặt câu hỏi “ Nếu hết thời hạn mà Công ty CP đóng tàu Đức Việt không thực hiện đầy đủ để khắc phục hậu quả vi phạm, thì chủ trương của huyện Trực Ninh có thực hiện cưỡng chế như chỉ đạo của UBND Tỉnh Nam Định không? ”, câu hỏi vượt quá thẩm quyền ông Nguyễn Đại Đằng  cho biết về báo cáo lại chủ tịch Lưu Văn Dương.

 

Gần 4000m2 nhà xưởng Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt xây dựng vi phạm đê điều và hành lang thoát lũ. Ảnh: Quốc Khải

Những gì đang diễn ra tại Trực Ninh những ngày này cũng chính là những thông tin thực tế mà PV, BTV Tòa soạn đang tìm hiểu để phục vụ cho đề tài nghiên cứu mà Tòa soạn đang thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chủ quản về chính sách, pháp luật và quản lý. Với trách nhiệm là cơ quan báo chí thông tin chuyên sâu về chính sách, pháp luật và quản lý, chúng tôi đã tiếp cận thực tế để phản ánh những thông tin khách quan, trung thực trong sự việc này. 

Chúng tôi đã nhiều lần về trực tiếp xóm 13 và xóm Trung Hải xã Việt Hùng huyện Trực Ninh để nghe bà con phản ánh. Trong các bài viết “Nam Định: Ai “chống lưng” để Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt liên tiếp sai phạm” và “Dấu hỏi về trách nhiệm quản lý của lãnh đạo huyện Trực Ninh trước những sai phạm của Công ty đóng tàu Đức Việt”. Bài viết đã chỉ ra những dấu hiệu sai phạm của Công ty CP đóng tàu Đức Việt và cách hành xử của các cấp chính quyền nơi đây được nhân dân phản ánh.

Từ thực tế trên, đề nghị Tỉnh uỷ, UBKT tỉnh uỷ; UBND tỉnh Nam Định, Thanh tra tỉnh Nam Định; Huyện uỷ, UBND huyện Trực Ninh và các đơn vị liên quan có những chủ trương quan điểm dứt khoát để tổ chức thực hiện Quyết định số 2751/QĐ-XPHC, ngày 12/11/2019 của UBND tỉnh Nam Định để bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc cũng như đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Trần Quốc Khải 

*Bài viết thông tin thực tiễn phục vụ đề tài nghiên cứu về chính sách, pháp luật và quản lý: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân giai đoạn 2015-2025.  

  • Tags: