Phú Bình - Thái Nguyên: Lợi dụng dịch bệnh Covid-19, xe quá tải “băm nát” đường quê

Giữa lúc các cấp, ngành huyện Phú Bình, Thái Nguyên đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, các xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng để chở đất quá tải chạy rầm rộ cả ngày, lẫn đêm, gây ồn ào, ô nhiễm, ách tắc giao thông lại tá

Thời gian gần đây, giữa lúc các cấp, ngành huyện Phú Bình, Thái Nguyên đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, các xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng để chở đất quá tải chạy rầm rộ cả ngày, lẫn đêm, gây ồn ào, ô nhiễm, ách tắc giao thông lại tái diễn trên tuyến đường liên xã từ mỏ đất Tân Hòa qua Lương Phú ra quốc lộ 37  khiến cho cư dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Đoàn xe chở đất xuất phát từ mỏ đất xã Tân Hòa.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều tháng nay, tại mỏ khai thác đất xã Tân Hòa, Phú Bình không ít xe chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến tuyến đường liên xã thuộc xóm Thanh Lương, xã Tân Hoà xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, tình trạng xe chở đất nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường này còn làm nhà dân rung lắc, bụi bay mù mịt, gây ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của người dân.

Đoàn xe từ mỏ đất xã Tân Hòa “vô tư” băm nát tuyến đường liên xã Tân Hòa – Lương Phú.

Để rộng đường dư luận, ngày 26/5/2021 phóng viên đã có buổi ghi nhận thực tế tại tuyến đường liên xã thuộc xóm Thanh Lương, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình. Chỉ trong thời gian 2 tiếng đồng hồ có khoảng 20 – 30 chiếc xe tải trọng lớn xuất phát tại mỏ khai thác đất xã Tân Hòa, “vô tư” cơi nới thành thùng cao gần 1m chở đất có ngọn rồi rời điểm khai thác chạy về hướng quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình.

Nguyên nhân khiến con đường hư hỏng là do xe chở đất quá tải.

Do các xe hoạt động thường xuyên, liên tục nên đường bê tông liên xã từ xóm Thanh Lương, xã Tân Hòa – Lương Phú đi ra quốc lộ 37 gần như không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng, chỗ nhẹ thì rỗ như tổ ong, chỗ nặng mặt đường bong tróc hết. Nhiều vị trí hằn vệt bánh xe kéo dài, lún tạo thành những hố sâu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây.

Đoàn xe này chở đất từ mỏ đất xã Tân Hòa về san đắp mặt bằng phục vụ dự án khu dân cư tại thị trấn Hương Sơn.

Các xe tải tránh nhau trên đoạn đường hẹp gây hiểm hoạ về an toàn giao thông.

Xe tải chở đất có trọng tải ước lượng trên 15 tấn tàn phá cầu có giới hạn tải trọng dưới 10 tấn.

Trao đổi với phóng viên, bà N.T.L người dân xóm Thanh Lương, xã Tân Hòa bức xúc nói: “Khoảng 2 tháng trở lại đây các đoàn xe này thường xuyên hoạt động, xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm phá nát cả tuyến đường, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì đường như một vũng bùn lầy, có ôtô, xe tải chạy qua là kiểu gì người đi đường cũng bị té bẩn, những lúc gặp 2 xe tránh nhau mà bà con không tránh nhanh thì còn sợ bị đâm cả vào người, những chiếc xe này là nỗi khiếp đảm của người dân chúng tôi nơi đây.”

Cùng chung bức xúc, bà P.T.H ngán ngẩm: “Đấy, các anh nhìn đường thì biết, chúng tôi cũng chẳng dám nói nhiều vì sợ gây thù hằn cá nhân, đã có mấy người phản ánh, rồi lợi ích thì chẳng được mà lại bị nhiều đối tượng dọa nạt. Cực chẳng đã chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.”

Người dân phải nép vào một bên khi gặp những đoàn xe khủng

Trước thực trạng trên, đề nghị các ngành chức năng huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải, tránh gây bức xúc trong dư luận.

  • Tags: