TP. Hồ Chí minh: Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng tiếp tục bị “treo”

Chính phủ đã ban hành nghị quyết để “gỡ vướng” cho dự án giải quyết ngập do thủy triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án ngăn triều) theo hình thức BT, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng...

Ngày 1/4/2021, Chính phủ đã ban hành nghị quyết để “gỡ vướng” cho dự án giải quyết ngập do thủy triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án ngăn triều) theo hình thức BT, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn chưa được UBND TP. HCM ký kết phụ lục hợp đồng để tái khởi động.

Dự án ngăn triều đã triển khai được trên 90% khối lượng, nhưng tạm dừng thi công từ giữa tháng 11/2020 do UBND TP. HCM chưa ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành

Dự án được “gỡ vướng”

Mới đây, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải chủ động, nỗ lực giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng, kéo dài theo tinh thần “làm việc nào dứt điểm việc đó”. Thủ tướng nhắc tới một số ví dụ cụ thể như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dự án chống ngập tại TP. HCM, không để dây dưa, kéo dài…

Trước đó, ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) đã ký ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục triển khai dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). 

Nghị quyết nêu rõ, UBND TP. HCM đã phê duyệt dự án này, ký kết hợp đồng BT với nhà đầu tư. Đặc biệt, cũng đã có phương án thanh toán cho nhà đầu tư và thẩm quyền quyết định chủ trương sử dụng vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án. Nghị quyết đồng thời nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng, cấp bách của TPHCM. Dự án đã triển khai được trên 90% khối lượng công việc. Theo đó, UBND TP phải chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình tổ chức thực hiện hoàn thành dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo mục tiêu, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. Đồng thời, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn công trình, tiến độ dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách và tài sản của nhà nước. UBND TP còn chịu trách nhiệm thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và quy định tại hợp đồng dự án được ký kết đúng pháp luật… Nhưng đến nay, phần còn lại của dự án vẫn nằm im, bất động.

Nguy cơ trở thành dự án “treo”

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 với quy mô gần 10.000 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (TrungNam Group) làm chủ đầu tư theo hình thức BT. Dự án được khởi công vào tháng 6/2016, với 8 hạng mục chính, trong đó gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân, Tân Thuận, cùng các tuyến đê kè, hệ thống SCADA.

Dự án ngăn triều - Cống Mương Chuối.

Đây là dự án thủy lợi, thuộc quy hoạch 1547 được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường. Đồng thời, công trình cũng giúp chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước trong các kênh - rạch nhằm cải thiện khả năng thoát nước của các dự án thoát nước đô thị, góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án.

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc TrungNam Group cho biết, công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do vướng nhiều vấn đề phát sinh nên hai bên đã ký phụ lục hợp đồng để gia hạn thời gian hoàn thành dự án (hết hạn từ ngày 26/6/2020). Hai bên sau đó đã thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 24/9/2020, nhưng đến nay phụ lục này vẫn chưa được ký nên công trình vẫn bị “treo” dù đã hoàn thành trên 90% khối lượng.

“Người dân đang rất mong chờ việc hoàn thành dự án này. Chính chúng tôi cũng đang chờ UBND TP. HCM hoàn tất các thủ tục. Vấn đề là UBND TP. HCM khi nào hoàn tất ký kết phụ lục hợp đồng để chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án này. Phải nói rằng chúng tôi đang rất bị động khi liên tục chờ đợi, trong khi mỗi ngày chúng tôi phải chịu các chi phí gần 200 triệu cho công tác an ninh, bảo vệ và duy trì lực lượng nhân sự cho dự án” - Tổng giám đốc TrungNam Group chia sẻ.

Cập nhật dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) ngày 3/7/2021, đại diện TrungNam Group cho biết, đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đã đạt trên 90%. Cụ thể, cống kiểm soát triều Bến Nghé (Quận 1) đạt 92%, cống Tân Thuận (Quận 7) đạt 93%, cống Phú Xuân (huyện Nhè Bè) đạt 95%, cống Mương Chuối (huyện Nhè Bè), đạt 90%, cống kiểm soát triều Cây Khô (huyện Nhà Bè), đạt 90%, cống Phú Định (Quận 8), đạt 92%.

Tại 6 cống kiểm soát triều nói trên đã hoàn tất việc lắp đặt cửa van, hệ thống xi lanh thủy lực, âu thuyền, buồn bơm. Riêng hạng mục kè mang cống, thảm đá lòng sông và khu nhà quản lý đang tạm dừng. Đối với hạng mục đê kè, hiện nay, đã thi công đạt 85%. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng đã hoàn tất việc mua thiết bị và lắp đặt hệ thống SCADA vào kết cấu các hạng mục.
 

  • Tags: