Vĩnh Yên: Vụ việc xây nhà sai vị trí đất đã xử lý đến đâu?

Thời gian qua, Tạp chí Việt Nam hội nhập nhận được nhiều đơn thư của ông Nguyễn Văn Hưng, liên quan đến việc: Thửa đất ông được thừa kế bị người khác tự ý xây dựng công trình trái phép. Cùng với đó là những phản ánh mà theo ông, cách xử lý vụ việc nêu trê

Thời gian qua, Tạp chí Việt Nam hội nhập nhận được nhiều đơn thư của ông Nguyễn Văn Hưng, liên quan đến việc: Thửa đất ông được thừa kế bị người khác tự ý xây dựng công trình trái phép. Cùng với đó là những phản ánh mà theo ông, cách xử lý vụ việc nêu trên của UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chưa đúng quy định của pháp luật…

Cụ thể, trong đơn gửi Toà soạn Việt Nam Hội nhập, ông Nguyễn Văn Hưng viết: “Tháng 10 năm 2018, tôi được nhận mảnh đất từ bố tôi để lại là thửa đất số 11 thuộc thửa đất số 1024 KDC Cầu Đất, Cầu Đo, Khai Quang, Vĩnh Yên (tổng diện tích là 140 mét vuông), có quyết định giao đất từ năm 2003, nhưng do bận công tác tại Hà Nội nên gia đình tôi chưa xây tường bao để xác định vị trí sở hữu”. Theo ông Hưng, mảnh đất đó của nhà ông  đã bị gia đình ông Khánh xây vào... Mặc dù ông đã có đơn từ, nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được TP Vĩnh Yên xử lý.

 Đơn ông Nguyễn Văn Hưng gửi Toà soạn Việt Nam Hội nhập

Đơn thư và tình hình thực tế…

Gia đình ông Khánh được UBND thành phố Vĩnh Yên cấp phép xây dựng 2 lô đất số 12 và 13 theo Bản đồ quy hoạch tại đường Nguyễn Du, phường Khai Quang ngày 27/09/2018. Ngày 06/11/2018, gia đình ông Khánh được phòng Quản lý đô thị và UBND phường Khai Quang bàn giao mốc giới xây dựng tại hiện trường để tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, quá trình bàn giao có sự sai lệch từ lô 12, 13 sang lô 10, 11 trên Bản đồ quy hoạch. Trong đó, có lô đất số 11 là đất của gia đình ông Nguyễn Văn Hưng.

Để xác minh lại thông tin này, chúng tôi có liên hệ với vợ ông Khánh, Bà Lý xác nhận: Vì một số lý do khách quan gia đình bà có xây dựng nhầm trên thửa đất của ông Nguyễn Văn Hưng và thửa đất của một gia đình khác.

Ông Hưng cho biết, liên quan đến vấn đề này, Báo Nhân dân đã có công văn số 678-CV/BND-BBĐ ngày 15/10/2020 chuyển thư đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng; Tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu kiểm tra làm rõ vụ việc. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản xác định sai sót của đối tượng cán bộ địa chính cơ sở, đã giao đất cho ông Bùi Đức Khánh xây nhà trên đất của ông Hưng, Báo Nhân dân đã có hai bài đưa tin đề nghị UBND tỉnh xử lý vụ việc nêu trên, số báo ra ngày 21 và ngày 27 tháng 12/2020.

Hơn thế, ngày 03/3/2021, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 1344/VPCP-V.I yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Tiếp đến, ngày 17/03/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn số 1766/UBND-TD3 gửi UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu thành phố làm việc trực tiếp với ông Hưng và giải quyết theo quy định, báo cáo kết quả về Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh trước ngày 10/4/2021.

Công văn số 1344/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét giải quyết vụ việc của ông Nguyễn Văn Hưng theo quy định của pháp luật

Văn bản trả lời của TP Vĩnh Yên có là sự đùn đẩy trách nhiệm xử lý sai phạm?

Được biết, trong văn bản số 1465/UBND-QLĐT ngày 10/8/2020 trả lời ông Nguyễn Văn Hưng, UBND TP Vĩnh Yên đề nghị ông Hưng và hộ ông Khánh tiếp tục thực hiện tiếp các thủ tục còn lại về chuyển quyền sử dụng đất như đã thỏa thuận ký kết. Nếu ông Hưng cho rằng ông bị thiệt hại về vật chất tinh thần và yêu cầu bồi thường thì UBND TP Vĩnh Yên yêu cầu ông Hưng khởi kiện ra tòa để được giải quyết.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi được biết, liên quan đến thoả thuận ký kết chuyển quyền sử dụng đất được nêu trong văn bản của UBND TP Vĩnh Yên, cũng như lý do ông Hưng không đồng ý tiếp tục thực hiện thoả thuận ký kết, trong đơn viết gửi Công an tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hưng cho biết:

“Biết tôi phải tham gia đoàn công tác liên ngành thẩm tra thị xã Phú Thọ, ông Khánh đã chủ động liên hệ với tôi để đề nghị các thủ tục đổi đất. Đến giữa buổi chiều trong khi tôi đang họp đoàn công tác liên ngành UBND thị xã Phú Thọ, vợ chồng ông Khánh đã đến gặp và đưa tôi ký 4 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hai lô 11 và lô 12 (trong đó có hai bộ là tôi chuyển quyền sử dụng đất cho ông Khánh, hai bộ còn lại có nội dung ông Khánh chuyển nhượng cho tôi). Tất cả đều ghi giá chuyển nhượng là 500 triệu đồng. Thấy có gì không hợp lý, tôi có hỏi lại ông Khánh là tại sao giá chuyển nhượng lại là 500 triệu đồng?  Một thời gian sau, tôi không thấy ông Khánh đả động gì tới việc hoàn tất thủ tục đổi đất. Hơn nữa, cũng không hề gửi lại cho tôi bộ hợp đồng nào, đã nhiều lần tôi liên lạc với ông Khánh nhưng đều không được. Cho đến khi tôi  chủ động liên hệ với văn phòng công chứng Vĩnh Yên thì được biết là ông Khánh đơn phương mang bộ hợp đồng mà tôi ký chuyển nhượng đất cho ông ấy để làm công chứng thì bị Văn phòng công chứng từ chối. Họ yêu cầu cả hai bên phải có mặt thì họ mới hoàn thiện được thủ tục… Nhận thấy nguy cơ đất của mình có dấu hiệu bị ông Khánh cố tình chiếm đoạt nên tôi đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng… Sau khi có phản hồi đơn và các cơ quan chức năng vào cuộc thì ông Khánh lại đưa ra lý do cho rằng, hai bên đã thống nhất đổi đất, nhưng tôi lại cố tình không làm thủ tục…”.

Đặc biệt, liên quan đến vụ việc này, T3/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu UBND thành phố Vĩnh Yên trước ngày 10/4/2021 phải gửi báo cáo về Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh, nhưng đến tận ngày 19/5/2021, UBND TP Vĩnh Yên mới có văn bản báo cáo.  

Theo ông Nguyễn Văn Hưng văn bản trả lời của UBND thành phố Vĩnh Yên có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm dựa trên căn cứ không có giá trị pháp lý

Được biết, trong văn bản trả lời của UBND TP Vĩnh Yên gửi tới ông Hưng vào ngày 17/5/2021 có nội dung tiếp tục yêu cầu ông Hưng thực hiện văn bản số 1465/UBND-QLĐT ngày 10/08/2020 kể trên.

Ông Hưng bày tỏ quan điểm: “UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu tôi thực hiện các hướng dẫn tại công văn số 1465/UBND-QLĐT ngày 10/8/2020 và nội dung công văn số 1205/UBND-TTr ngày 19/5/2021 là không đúng quy định của pháp luật, vì:

  1. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký kết giữa tôi và vợ chồng ông Bùi Đức Khánh là chưa có hiệu lực pháp luật, do: Theo quy định của pháp luật về đất đai thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng tại văn phòng công chứng. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên không được Văn phòng công chứng Vĩnh Yên công chứng. Do vậy, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các bên chưa phát sinh hiệu lực pháp luật. Quyền sử dụng đất đối với lô đất số 11 vẫn luôn thuộc quyền sở hữu của tôi, chưa bao giờ được chuyển sang cho vợ chồng ông Bùi Đức Khánh;
  2. Việc ông Khánh xây dựng, tự ý hoàn thiện công trình trên toàn bộ phần diện tích đất của tôi là hoàn toàn trái pháp luật, vì theo khoản 11, điều 12, Luật xây dựng đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng: “Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung”;
  3. Việc ông Khánh đề nghị thành phố cho phép tiếp tục hoàn thiện công trình đã xây dựng và sẽ hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng và điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định và UBND thành phố Vĩnh Yên đồng ý cho Ông Khánh tiếp tục xây dựng là hoàn toàn trái pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 13, điều 12, Luật Xây dựng về các hành vi bị cấm trong hoạt động xây dựng “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng”;
  4. Việc UBND thành phố Vĩnh Yên dựa vào một Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có giá trị pháp lý để làm căn cứ chối bỏ sai phạm của mình trong việc quản lý xây dựng là hoàn toàn trái pháp luật, có dấu hiệu của việc bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm.
  5. Việc UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu tôi và ông Khánh hoàn thành các thủ tục đổi đất là trái pháp luật. Vì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là quyền tự do thỏa thuận của các bên. Ông Khánh đã có hành vi không rõ ràng khi đề nghị tôi ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không tuân thủ các quy định của pháp luật và chiếm đoạt hợp đồng sau khi ký đã làm tôi mất niềm tin đối với ông Khánh và ông Thịnh (Phòng Quản lý đô thị thành phố), do vậy tôi sẽ không đồng ý thực hiện việc đổi đất với ông Khánh và đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa ông Khánh và ông Thịnh trong việc xây dựng lấn chiếm đất của tôi; 
  6. Việc UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu tôi khởi kiện vụ án ra cơ quan Tòa án là có dấu hiệu của hành vi trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm, đẩy thế khó cho người dân và đặc biệt là không có trách nhiệm giải quyết vụ việc theo đúng nội dung đơn yêu cầu giải quyết của tôi.

Công trình kiên cố của gia đình ông Khánh trên thửa đất của ông Nguyễn Văn Hưng

Điểm đ, khoản 7, điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng – 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: (đ) Xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công, khu vực sử dụng chung”.

Điểm d, khoản 11, điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “các biện pháp khắc phục hậu quả: (d) buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 6 và khoản 7 Điều này”.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND TP Vĩnh Yên từ đầu tháng 4/2021, tuy nhiên, đến tận ngày 27/5/2021 mới nhận được trả lời. Tuy nhiên, nội dung trả lời nhận được là văn bản gửi báo cáo Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh, chứ không có nội dung nào soạn riêng để trả lời những nội dung chúng tôi đã đặt lịch…

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND thành phố Vĩnh Yên sớm vào cuộc xử lý dứt điểm, tránh để đơn từ kiện tụng kéo dài ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự xã hội của địa phương; đồng thời có chỉ đạo thanh kiểm tra nhằm làm rõ những dấu hiệu sai phạm liên quan tới vụ việc kể trên, cũng như làm rõ trách nhiệm từng cán bộ trong công tác quản lý đất đai, và nếu có sai phạm thì xử lý một cách nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

 

  • Tags: