Thái Nguyên: Thực hư cán bộ địa chính xã bị tố nhận hối lộ tiền khi làm thủ tục cho tặng đất?

Quá trình người dân làm thủ tục cho tặng đất theo quy định của pháp luật, cán bộ địa chính xã Nga My (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) đã bị chính người dân tố cáo có hành vi “vòi” tiền người dân...

Quá trình người dân làm thủ tục cho tặng đất theo quy định của pháp luật, cán bộ địa chính xã Nga My (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) đã bị chính người dân tố cáo có hành vi “vòi” tiền người dân ?. Đó là nội dung phản ánh trong Đơn tố cáo gửi về tòa soạn và các cơ quan chức năng thời gian vừa qua.

Thực hư câu chuyện...

Nội dung đơn tố cáo cán bộ vi phạm pháp luật tới tòa soạn và các cơ quan chức năng cho thấy: ông Nguyễn Văn Hợi (xóm Kén, xã Nga My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã tố cáo bà Đào Thị Bích H hiện là cán bộ địa chính xã Nga My có hành vi nhận hối lộ 6,5 triệu đồng trong quá trình người dân đến yêu cầu làm thủ tục liên quan đến đất đai với nội dung chuyển đổi Bố cho tặng đất cho con đẻ .

Trao đổi trực tiếp với người có đơn tố cáo, ông Hợi thuật lại sự việc: " Năm 2020 gia đình cháu ông là anh Nguyễn Văn Xuân (xóm Thái Hòa, xã Nga My) được bố mẹ cho tặng một thửa đất trên địa bàn xã Nga My. 

Quá trình làm thủ tục cho tặng tại UBND xã Nga My, anh Xuân gặp và được bà Đào Thị Bích H, cán bộ địa chính xã Nga My hướng dẫn mang sổ đỏ cũ lên lên trụ sở văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên để đổi và cấp sổ mới khi đó mới có thể làm thủ tục cho tặng đất?

Cũng theo lời ông Hợi thì: sau đó, bà H đã “gợi ý” anh Xuân đưa tiền, tổng cả hai lần là 6,5 triệu đồng. Trong đó, lần đầu bà H nhận 1,5 triệu đồng để đổi sổ đỏ mới và 5 triệu đồng là phí mà bà H nói để làm thủ tục tặng cho đất và cam kết trước khi đến Tết nguyên đán 2021 sẽ làm xong và giao số đỏ mới cho gia đình anh Xuân".

Chính quyền địa phương nói gì?

UBND xã Nga My, huyện Phú Bình, Thái Nguyên

Để có cái nhìn khách quan và tìm hiểu cặn kẽ sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc, trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My. Sau khi cung cấp đơn tố cáo của người dân tố cáo bà Đào Thị Bích H có hành vi nhận tiền, ông Hoành cho biết nội dung trong đơn tố cáo phía xã chưa nắm bắt được bởi địa chỉ người dân gửi đến các cơ quan chức năng không đề nơi đến là UBND xã Nga My.

Ông Hoành nhận định cần phải rõ hành vi đưa tiền giữa người dân và cán bộ địa chính (nếu có). Bản chất đưa tiền là trả công để làm dịch vụ hay cán bộ địa chính “vòi vĩnh”? Bên cạnh đó, phía xã sẽ cho kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo, nếu có việc nhận tiền phải xử lý nghiêm.

Trao đổi qua điện thoại với bà Đào Thị Bích H, cán bộ địa chính xã Nga My, bà H phủ nhận nội dung người dân tố cáo nhận tiền 6,5 triệu đồng đồng thời từ chối trả lời phỏng vấn những nội dung liên quan vì lý do cơ quan công an huyện Phú Bình đang thụ lý nên nếu phóng viên cần thông tin thì sang cơ quan công an tìm hiểu hoặc chờ kết quả cuối cùng từ cơ quan chức năng.

“Tôi không nhận tiền, nội dung đơn tố cáo là sai hoàn toàn. Hiện công an huyện đang giải quyết nên các anh nên qua cơ quan công an để tìm hiểu”, bà H nói.

Bản chất của việc tặng cho đất đai (bản chất là tặng cho quyền sử dụng đất) là sự thỏa thuận của các bên, theo đó bên tặng cho chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cùng diện tích thửa đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù.

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp của gia đình anh Xuân là trường hợp bố mẹ tặng, cho đất cho con đẻ. Như vậy sẽ được miễn lệ phí trước bạ được quy định tại Khoản 10, Điều 9, Nghị định 140 do Chính phủ ban hành về lệ phí trước bạ và miễn thuế thu nhập cá nhân được quy định tại Khoản 1, Điều 3 tại thông tư số 111 của Bộ Tài Chính ban hành.

Các cơ quan chức năng của huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cần sớm vào cuộc để làm rõ về thông tin trên đây.

  • Tags: