“Vắc-xin” ý thức

Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là nghiêm túc, tự giác thực hiện các quy định, các biện pháp phòng dịch đã được đề ra. Đó chính là thứ “vắc-xin” hữu hiệu nhất để phòng tránh mọi bệnh tật mà ai cũng có thể tự trang bị cho mình.

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập cộng đồng ở bất cứ đâu và thời điểm nào, một lần nữa cần nhắc lại: Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là nghiêm túc, tự giác thực hiện các quy định, các biện pháp phòng dịch đã được đề ra. Đó chính là thứ “vắc-xin” hữu hiệu nhất để phòng tránh mọi bệnh tật mà ai cũng có thể tự trang bị cho mình.

Ngay trong đêm 12/5, Sở Nội vụ Hà Nội đã có văn bản đóng dấu "Thượng khẩn" liên quan vi phạm phòng chống dịch COVID-19 của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội.

Hướng dẫn người dân rửa tay đúng cách phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Văn bản số 1240/SNV-TCCB do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Liễu cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở Nội vụ yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 của ông Nguyễn Văn Thanh. Sở Nội vụ TP Hà Nội cũng đề nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm của ông Thanh và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh và vợ đi Đà Nẵng vào ngày 30/4 và quay về Hà Nội vào ngày 2/5. Trong khi tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, ông Thanh và vợ sau khi trở về từ Đà Nẵng vẫn tham dự nhiều buổi làm việc và gặp gỡ nhiều người. Nhưng điều đáng nói là khi đã có biểu hiện của bệnh thì lại không thực hiện nghiêm các quy định đã được cảnh báo và khai báo quanh co. Điều này dẫn đến rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa, trong đó có cả Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Và tính đến 8h sáng 13/5, số f1 xác định được của hai vợ chồng này là 150, trong đó đã có 2 ca dương tính.

Thực tế này đã không chỉ khiến cấp ủy, chính quyền địa phương mà nhân dân vô cùng lo lắng. Trên thực tế dù chúng ta rất bình tĩnh để phòng chống dịch nhưng chúng ta cũng phải cảnh giác cao độ vì dịch bệnh có thể xâm nhập vào cộng đồng bất cứ ở đâu và thời điểm nào. Hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng đã bị xử lý nghiêm, với mức phạt nặng lên tới 2 triệu đồng. Các quán bar, karaoke, hàng ăn hè phố… không chấp hành lệnh cấm hoạt động cũng bị xử lý nghiêm. Đó là động thái cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Và tương tự, việc khai báo không trung thực của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh cũng cần được xử lý nghiêm nhằm đảm bảo sự thượng tôn của pháp luật.

Vì dù chính phủ, các ngành, các cấp có nỗ lực bao nhiêu, cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa nhưng nếu mỗi người dân không ý thức việc phòng chống dịch, có tâm lý chủ quan, lơ là,... thì công cuộc phòng chống dịch chắc chắn sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi.

Điều này đã được chứng minh từ đợt bùng phát của 3 đợt dịch trước. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, nhưng chúng ta đã chiến thắng bằng sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó yếu tố rất quan trọng là ý thức tự giác của người dân. Những kinh nghiệm này được áp dụng hiệu quả trong đợt dịch bùng phát ở Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Dương.

Đề cao trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng là cơ sở để đẩy lùi dịch COVID-19

Và đến tận bây giờ, chính phủ, các ngành, các địa phương, các lực lượng chức năng vẫn đang “căng mình” chống dịch. Việc có vắc-xin phòng COVID-19 chắc chắn sẽ là “tấm lá chắn”, là biện pháp rất quan trọng, bền vững và lâu dài để mở ra nhiều hy vọng trong việc kiểm soát đại dịch. Song đó hoàn toàn không phải và không thể là “thần dược” duy nhất để ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch truyền nhiễm nguy hiểm và khó lường như COVID-19. Vì theo các chuyên gia dịch tễ, vắc-xin là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vắc-xin nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100% và vắc-xin ngừa COVID-19 cũng vậy.

Trong khi đó, thiên tai, dịch bệnh không ai mong muốn, nhưng chúng vẫn xảy ra theo cách không ngờ tới. Vì thế, kể cả khi vắc-xin phòng COVID-19 là tấm lá chắn cho chúng ta, thì cũng không ai dám chắc sẽ không có những đại dịch khác bùng phát, tấn công con người một cách tương tự.

Vậy nên, vắc-xin phòng chống dịch hiệu quả nhất mà ai cũng có thể tự trang bị để đề kháng cho mình là “vắc-xin" ý thức! Chúng ta tuyệt đối không lơ là, chủ quan mà phải luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Chỉ có vậy, mọi cố gắng nỗ lực của chính phủ, các ngành, các cấp và sự hy sinh của các lực lượng tuyến đầu mới thực sự có ý nghĩa và mang lại những kết quả tốt đẹp.

  • Tags: